ที่ปรึกษาแบงค์ชาติจีนมั่นใจวิกฤตหนี้ยุโรปไม่กระทบจีน-ไม่ก่อวิกฤตการเงินโลกรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปยังไม่รุนแรงพอที่จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลกรอบใหม่ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อดีมานด์การส่งออกสินค้าของจีนในระยะยาว

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณของกรีซจะไม่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก เพราะเชื่อว่าเงินกู้มูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร หรือเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติให้กับกรีซนั้น จะสามารถควบคุมวิกฤตการณ์ทางการเงินได้

นอกจากนี้ นายหลี่เชื่อมั่นว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะไม่ส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างล่าช้าเหมือนกับที่หลายฝ่ายวิตกกังวล เนื่องจากกรีซ สเปน และโปรตุเกส ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินในครั้งนี้นั้น เป็นเพียงประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดเล็ก ในบรรดากลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว นอกจากนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในยุคใหม่ยังถูกขับเคลื่อนด้วยกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ไม่ใช่กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายหลี่เรียกร้องให้รัฐบาลจีนปรับเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเพื่อผลิกโฉมเศรษฐกิจจีนให้กลายเป็นประเทศที่พึ่งพาดีมานด์ภายในประเทศ แทนการส่งออกเหมือนในปัจจุบัน นอกจากนี้ นายหลี่คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ จะขยายตัว 3.7% ต่อปีในปีนี้ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนแรงงาน ราคาวัตถุดิบ และสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าทางการเกษตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ