ครม.อนุมัติมาตรการ ROH ดึงดูดนลท.ต่างชาติตั้งสาขา-ขยายฐานผลิตในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีมติอนุมัติการจัดตั้งสำนักงานปฏิบัติงานภูมิภาคในไทย(Regional Operating Headquarters : ROH) ซึ่งจะเป็นมาตรการที่สร้างแรงจูงใจให้บริษัทต่างชาติเข้ามาตั้งฐานการผลิตในเมืองไทยมากขึ้น ทั้งนี้หากไม่มีมาตรการดังกล่าว จะทำให้การลงทุนในภูมิภาคถูกดึงไปยังประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์

สำหรับมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย 1.การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 15 ปี สำหรับสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคในไทยที่มีเงินได้จากต่างประเทศ และจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรา 10% จากรายได้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยทั้ง 2 กรณีนี้ไม่ต้องคำนึงว่าจะมีรายได้ในต่างประเทศเกินกว่า 50% หรือไม่

2.สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคของไทย จะเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตรา 15% เป็นเวลา 8 ปี แต่อยู่ในเงื่อนไขว่าสำนักงานจะต้องมีรายได้จากต่างประเทศเกินกว่า 50%

นอกจากนี้ต้องเข้าเงื่อนไขว่า บริษัทดังกล่าวจะต้องทยอยจัดตั้งบริษัทในเครือ หรือสาขา 3 แห่งในประเทศไทยภายใน 5 ปี ซึ่งหากไม่เข้าเงื่อนไข เช่น จัดตั้งสาขาได้ไม่ทันในเวลากำหนด ก็จะถูกจัดเก็บภาษีในอัตราเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ