คลังเล็งออกมาตรการลดหย่อนภาษีกระตุ้นคนไทยท่องเที่ยวในประเทศปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยยว่า กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้กรมสรรพากรเร่งศึกษามาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศในช่วงที่ชาวต่างชาติยังขาดความมั่นใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยจะให้นำค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลจากการเดินทางท่องเที่ยวและเข้าพักโรงแรมภายในประเทศ มาหักเป็นค่าลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้

ทั้งนี้ ได้หารือกับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมสรรพากร เพื่อดำเนินการให้นำมาตรการออกมาใช้ภายในปีนี้

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจากนี้ไปมีแนวโน้มชะลอตัวลดลง เนื่องจากผลกระทบที่เกิดจากการชุมนุมทางการเมืองช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดการขาดความเชื่อมั่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง ซึ่งมูลค่าเม็ดเงินของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสูงกว่า 6% ของจีดีพี รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวตั้งแต่ระดับบนไปจนถึงรากหญ้า ดังนั้น รัฐบาลต้องการเรียกคืนความเชื่อมั่นภาคการท่องเที่ยวกลับมาใหห้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม มองว่าการชุมนุมทางการเมืองไม่ได้กระทบกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยระดับเงินทุนสำรองเงินระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง หนี้สาธารณะอยู่ในระดับต่ำ และดุลบัญชีเดินสะพัดยังเป็นบวก ขณะที่ภาคการส่งออกก็ยังขยายตัวได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ