นายกฯ มอบหมายคลังหามาตรการเยียวยาเสนอครม.เศรษฐกิจต้นสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการการในช่วยเหลือในเรื่องของการซ่อมแซมบูรณะและชดเชยความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เกิดขึ้น เช่น สินค้าในสต็อก เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการเยียวยาฯได้ภายใน 1-2 วัน และในที่ 7 มิ.ย.ซึ่งจะมีการชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาพร้อมกับกรณีการให้ความช่วยเหลือและการมีมาตรการในภาพรวมด้วย เช่น กรณีของธุรกิจท่องเที่ยว และ ธุรกิจทางด้านการบริการ เป็นต้น

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เช่น เงินช่วยเหลือ 5 หมื่นบาท และ เงินกู้เสริมสภาพคล่องจากธนาคารเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)ซึ่งมีขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าโครงการแล้วกว่า 3,000 คน โดยมีวงเงินกู้เฉลี่ยรายละประมาณ 6 แสนบาท ซึ่งเงินกู้ 3 แสนบาทแรกก็จะเป็นเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย ดังนั้น มาตรการเหล่านี้ก็จะบรรเทาผลกระทบได้ระดับหนึ่ง

พร้อมกันนี้ ยังขอให้มีการเร่งรัดจ่ายเงินสำหรับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างตามแนวทางที่ครม.ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการไว้แล้ว ส่วนเรื่องของการจัดสถานที่ในค้าขายนั้น ด้วยความร่วมมือจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในส่วนของสยามแสควร์คาดน่าจะเรียบร้อยแล้วและอาจจะรองรับผู้ค้าอีกส่วนหนึ่งจากย่านราชประสงค์ได้ด้วย

สำหรับกรณีของผู้ค้าที่เซ็นทรัลเวิลด์ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของสถานที่ ส่วนการจัดกิจกรรมปิดถนนหรือถนนคนเดินก็จะดำเนินการไปโดยมีการประสานงานกับทางท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ