พาณิชย์เผยสหรัฐยังไม่ปลดไทยจากบัญชี PWL อ้างมีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลการจัดสถานะประเทศไทย ตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตร 301 พิเศษประจำปี 53 ปรากฎว่า ในวันที่ 30 เม.ย.ทางการสหรัฐฯได้ประกาศผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ ประจำปี 53 โดยยังคงประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ(PWL)เช่นเดียวกับปี 50-52

เนื่องจากเห็นว่าไทยยังมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะพื้นที่สีแดง ได้แก่ พันธุ์ทิพย์ คลองถม มาบุญครอง และ สุขุมวิท ถึงแม้ว่าทางการสหรัฐฯ จะได้รับความมั่นใจจากความพยายามดำเนินการยกระดับด้านทรัพย์สินทางปัญญาของรัฐบาล แต่ว่าสหรัฐฯ ยังไม่ปลดลงจาก PWL และหวังว่ารัฐบาลไทยจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ต่อไป

สำหรับในปี 53 มีประเทศที่ถูกจับตามมองในชั้น PWL ทั้งหมด 11 ประเทศ จีน รัสเซีย อัลจีเรีย อาร์เจนตินา แคนาดา ชิลี อินเดีย อินโดนีเซีย ปากีสถาน เวเนซุเอลา และไทย

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า สหรัฐฯ ยังให้สิทธิการทบทวนสถานะนอกรอบกับประเทศไทย (OCR) ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ และขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างยื่นขอให้สหรัฐฯ พิจารณาผ่อนผัน GSP สินค้า 10 รายการ ได้แก่ เครื่องประดับเงิน ดอกกล้วยไม้สด ทุกเรียนสด มะละกอตากแห้ง มะขามตากแห้ง และขอคืนสิทธิ GSP สินค้า 7 รายการ แป้งและธัญพืช เม็ดพลาสติก กระเบื้องปูพื้นและผนัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ