อดีตรมช.คลังญี่ปุ่นมั่นใจวิกฤตหนี้ยุโรปไม่กระทบศก.โลกรุนแรง ชี้เงินยูโรยังสอดคล้องปัจจัยพื้นฐานศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคาโตชิ คาโตะ อดีตรมช.คลังญี่ปุ่นและเป็นอดีตรองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวแสดงความเห็นว่า ค่าเงินยูโรในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในยุโรป และคาดว่าตัวเลขหนี้สาธารณะในยุโรปจะส่งกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในกรอบที่จำกัดเท่านั้น

"ค่าเงินยูโรอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในระยะกลาง ผมคาดว่าแม้เงินยูโรจะผันผวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเยน แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากนัก และยังเชื่อมั่นว่าปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปที่มีต้นตอมาจากกรีซ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในระดับที่รุนแรงด้วย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน อินเดีย และบราซิล จะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวได้" นายคาโตะกล่าว

รัฐมนตรีคลังและผู้นำธนาคารกลางของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 19 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป หรือ G20 จะร่วมประชุกันที่เมืองปูซานของเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 4 - 5 มิ.ย.นี้ โดยนายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่คาดหมายว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น คาดว่า ที่ประชุมจะหารือกันเรื่องผลกระทบของวิกฤตหนี้สาธารณะที่มีต่อสกุลเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ