"ไตรรงค์"นั่งปธ.กมธ.พิจารณางบประมาณปี 54 ประชุมนัดแรก 7 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 3, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 สภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเมื่อค่ำวานนี้(2 มิ.ย.) เพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ ในกมธ.และกำหนดกรอบในการพิจารณา ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเลือกนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานกมธ.

พร้อมกันนี้ ยังมีมติแต่งตั้งรองประธานกมธ.16 ตำแหน่ง เช่น นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นรองประธานกมธ.คนที่ 1, นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เป็นรองประธานกมธ.คนที่ 2, นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นเลขานุการกมธ. และแต่งตั้งโฆษกกมธ. 20 คน เช่น นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์, นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ได้กำหนดการประชุมตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป ตามลำดับดังนี้ 1.กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ เริ่มจากกระทรวงการคลัง 2.กลุ่มภารกิจด้านความมั่นคง เริ่มจากกระทรวงกลาโหม 3.กลุ่มภารกิจด้านสังคม เริ่มจากกระทรวงสาธารณสุข และ 4.งบกลางและหน่วยงานตามรัฐธรรมนูญ

แหล่งข่าวจากรัฐสภา กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาแนวทางการทำงานของกรรมาธิการนั้น ที่ประชุมส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาการใช้งบปี 53 เรื่องความรั่วไหลและการเบิกจ่ายงบล่าช้า รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลประสานกับทุกหน่วยงานให้มาชี้แจงและให้ความร่วมมือกับกรรมาธิการฯ อย่างเต็มที่

โดยนายไตรรงค์ ได้ขอให้กรรมาธิการฯ ช่วยกันพิจารณางบปี 54 อย่างละเอียดเพื่อประโยชน์ของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่เฉพาะพื้นที่ หรือเพื่อพรรคและพวกพ้องของตนเอง ทั้งนี้การประชุมวันที่ 7 มิ.ย. เวลา 13.00 น.จะเชิญธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ, สำนักงบประมาณ, กรมบัญชีกลาง และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง มาให้ข้อมูลสถานะทางเศรษฐกิจที่เป็นปัจจุบันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ