บีพีเตรียมความพร้อมตัดท่อน้ำมันที่มีรอยรั่วอีกครั้ง หลังปฏิบัติการครั้งแรกล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพีเตรียมความพร้อมในการตัดท่อน้ำมันที่มีรอยรั่วในอ่าวเม็กซิโกอีกครั้ง หลังจากที่ใบเลื่อย ซึ่งใช้ในการตัดท่อน้ำมันเกิดติดอยู่กับท่อในระหว่างที่มีการดูดถ่ายน้ำมันให้ลอยขึ้นไปบนผิวน้ำ เพื่อให้เรือทำการดักจับต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการงัดใบเลื่อยออกจากท่อดังกล่าวได้เรียบร้อยแล้ว

โฆษกของบีพีเปิดเผยว่า บีพีได้เริ่มดำเนินการตัดท่อส่งน้ำมันตั้งแต่คืนวันอังคารที่ผ่านมา จนกระทั่งใบเลื่อยที่ใช้งานเกิดติดอยู่กับท่อเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้หลังจากที่การตัดท่อน้ำมันดำเนินการไปแล้ว 45% อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บีพีได้ทำการงัดเลื่อยดังกล่าวออกจากท่อได้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มต้นตัดท่อน้ำมันใหม่อีกครั้ง แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไหร่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วิกฤตน้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐได้ส่งผลให้เกิดคราบน้ำมันปกคลุมผิวน้ำในรัศมี 100 ไมล์ตามแนวชายฝั่ง และทำให้การขุดเจาะน้ำมันใต้ทะเลลึกแห่งใหม่ในอ่าวเม็กซิโกต้องหยุดชะงักลง อีกทั้งยังส่งผลให้มีการปิดน่านน้ำ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทำการประมง ตลอดจนส่งผลให้บีพีสูญเงินไปแล้วเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน หุ้นของบีพีในตลาดลอนดอนดิ่งลง 34% นับตั้งแต่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย.และจมลงในอีก 2 วันต่อมาจนเป็นเหตุให้มีน้ำมันรั่วไหล และมีพนักงานเสียชีวิต 11 ราย

ก่อนหน้านี้ บีพีประสบความล้มเหลวในการดักจับน้ำมันด้วยโดมสกัดกั้นน้ำมันความสูง 40 ฟุตจากท่อน้ำมันที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 1 ไมล์ โดยบีพีได้เริ่มใช้วิธีตัดท่อที่ใช้ดักจับน้ำมันที่รั่วไหลออกมา หลังจากที่การใช้ซีเมนต์และการฉีดโคลนอุดรอยรั่วของท่อน้ำมันประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ การใช้ใบเลื่อยที่ทำจากเพชรซึ่งทำให้ปลายมีดที่แหลมคมนั้นจะสามารถตัดท่อน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น การตัดท่อน้ำมันที่มีรอยแตกทิ้งไปนั้นจะช่วยลดอัตราการรั่วไหลของน้ำมันที่ถูกดูดขึ้นสู่ผิวน้ำและลำเลียงต่อไปยังเรือดักจับน้ำมันได้ แต่จากความล้มเหลวในการใช้ใบเลื่อยตัดท่อครั้งนี้อาจส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันรั่วไหลเพิ่มมากขึ้น


แท็ก เม็กซิโก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ