China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮัสกี เอเนอร์จี (Husky Energy) เปิดเผยว่า แหล่งก๊าซธรรมชาติ Liuhua29-1 ในทะเลจีนใต้ น่าจะสามารถผลิตก๊าซได้ 60-70 ล้านคิวบิคเมตร/วัน หลังเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ

แหล่งก๊าซดังกล่าวเป็นโครงการร่วมระหว่างฮัสกี เอเนอร์จี กับบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (China National Offshore Oil Corporation: CNOOC) และมีการพบก๊าซธรรมชาติครั้งแรกในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

-- ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น (China Petrochemical Corporation) หรือซิโนเปค กรุ๊ป (Sinopec Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค (SNP.NYSE; 600028.SH; 0386.HK) ได้ลงนามข้อตกลงกับมณฑลชานตงเพื่อสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระดับทวิภาคี

ซิโนเปค กรุ๊ป ลงนามในข้อตกลงทำนองนี้มาแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้การลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลท้องถิ่นจะไม่ใช่สิทธิพิเศษ แต่ก็ถือเป็นการสร้างความร่วมมือล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้รัฐบาลท้องถิ่นได้รับเงินลงทุนและได้โครงการน้ำมันและก๊าซที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในท้องถิ่น

-- รัฐบาลท้องถิ่นเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งรวมถึงน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์แห่งชาติและน้ำมันสำรองเชิงพาณิชย์ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 13 ล้านคิวบิกเมตร หลังจากที่เฟสสองของฐานกักเก็บน้ำมันแห่งชาติใน Dushanzi และ Shanshan รวมถึงโครงการกักเก็บน้ำมันเพื่อการพาณิชย์เริ่มดำเนินการในปีนี้

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและการค้าแห่งภูมิภาคของซินเจียงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ในปีนี้ซินเจียงจะใช้น้ำมันดิบถึง 22 ล้านตัน เนื่องจากตั้งเป้าว่าจะผลิตน้ำมันดิบราว 27.5 ล้านตันในปีนี้ ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะผลิตก๊าซธรรมชาติได้ราว 26 ล้านคิวบิกเมตร

-- หนังสือพิมพ์ 21st Century Business Herald รายงานเมื่อวานนี้ว่า ทางการจีนอาจให้เงินอุดหนุนการผลิตก๊าซจากชั้นหินในประเทศ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนการพัฒนาพลังงานทดแทน

รายงานดังกล่าวอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่จากกระทรวงที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเปิดเผยว่า กระทรวงที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงพาณิชย์ และสำนักบริหารพลังงานแห่งชาติ เห็นพ้องต้องกันว่าควรให้เงินสนับสนุนการผลิตก๊าซจากชั้นหิน แต่มติดังกล่าวยังต้องรอการอนุมัติจากกระทรวงการคลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ