นักวิเคราะห์คาดดัชนี CPI จีนขยายตัวขึ้น 3% ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น 3% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ส่อเค้าลดลงจากระดับสูงสุดในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ผลผลิตอุตสาหกรรมและยอดการลงทุนอาจปรับตัวลดลงเล็กน้อย

ตง เซียะหนาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์อินดัสเทรียล ซีเคียวริตี้ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ของจีนในเดือนพ.ค.อาจขยายตัว 3% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนเม.ย. ขณะที่ดัชนี PPI อาจทะยานขึ้น 6.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งใกล้เคียงกับเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ตงคาดว่าจีนจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้ เมื่อพิจารณาถึงอุปสงค์จากต่างประเทศที่มีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติและกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผักสดและเนื้อสัตว์ปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าดัชนี CPI จะยังคงขยายตัวต่อเนื่องในเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนจะขยายตัวได้ 17% ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลง 0.8% จากเมื่อเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนจะชะลอตัวมาอยู่ที่ 24.7% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนดำเนินการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ เขาคาดว่ายอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.พุ่งสูงขึ้น 17.8% ขณะที่ยอดส่งออกจะขยายตัวในระดับ 21% และยอดนำเข้าจะอยู่ที่ 40.2%

หลี ฮุยหยง จากบริษัทหลักทรัพย์ Shenyin & Wanguo Securities คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของจีนอาจขยายตัว 30% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวแข็งแกร่ง ซึ่งเขาเชื่อว่าจีนอาจจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อลดแรงตึงเครียดของอัตราเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางกลุ่มมองว่า ดัชนี PPI ในเดือนพ.ค.จะตกลงจากระดับสูงสุดเมื่อเดือนเม.ย. โดยหลี คาดว่าดัชนี PPI อาจเคลื่อนไหวอยู่ที่ 6.2% ในเดือนพ.ค.ซึ่งลดลง 0.6% จากเดือนเม.ย.

บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปเปิดเผยว่า ราคาอาหารของจีนจะยังคงอยู่ในช่วงขาลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ด้วยอัตราการขยายตัวที่ 0.4-0.2% ในเดือนพ.ค. ส่วนดัชนี CPI จะขยายตัวที่ประมาณ 3-3.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ