พณ.คาดรู้ผลจดจีไอข้าวหอมทุ่งกุลาร้องไห้ในEUม.ค.54, เล็งยื่นเพิ่มอีก 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 3, 2010 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในสหภาพยุโรป (อียู) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการแปลคำขอจดทะเบียน จากนั้นจะประกาศโฆษณา หากไม่มีคำคัดค้านใดๆ ก็จะสามารถจดทะเบียนได้ภายในเดือนม.ค.54

อย่างไรก็ตาม กรมอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทขายสินค้าเกษตรรายใหญ่ของไทย เพื่อให้นำสินค้าจีไอไปขายในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทดังกล่าวสนใจมาก และคาดว่าน่าจะมีโอกาสทำตลาดได้ดี โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เพราะหลายประเทศตื่นตัวกับสินค้าจีไอมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่พิเศษสำหรับท้องถิ่นที่ผลิต ไม่มีสินค้าจากท้องถิ่นอื่นลอกเลียนแบบได้

อีกทั้ง ในการผลิตจะต้องมีการควบคุมการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานสินค้าจีไอ เช่น มีการบรรจุถุงที่แหล่งผลิต ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ กรมได้ยื่นคำขอจดทะเบียนจีไออีก 2 สินค้าคือ กาแฟดอยช้าง และกาแฟดอยตุง ซึ่งอียูรับคำขอไว้พิจารณาแล้ว คาดจะใช้เวลา 2 ปีจึงจะสามารถจดทะเบียนได้

"หากสินค้าได้สามารถจดทะเบียนจีไอในอียู และได้รับเครื่องหมายรับรองสินค้าจีไอของอียู จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าไทย และทำให้เข้าสู่ตลาดอียูได้มากขึ้น"นางปัจฉิมากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ