"เบอร์นันเก้"วิตกอัตราว่างงานสูงกระทบชาวอเมริกัน หนุนสถาบันการเงินเพิ่มการปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมที่เมืองดีทรอยท์ ว่า เขารู้สึกกังวลต่ออัตราว่างงานที่กำลังส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนในสหรัฐ และยืนยันว่าเฟดกำลังพยายามผลักดันให้มีการปล่อยกู้ให้กับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ

"อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงจะส่งให้คนทำงานและครอบครัวของพวกเขาต้องแบกรับต้นทุนการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อระบบสังคมของเราทั้งระบบ สิ่งที่เฟดพยายามทำในเวลานี้คือสนับสนุนการปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือ และเปิดทางให้ผู้ที่ต้องการกู้ยืมสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น เพื่อที่ประชาชนจะสามารถขยายธุรกิจและเป็นการเพิ่มการจ้างงานในอีกทางหนึ่ง ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นได้" เบอร์นันเก้กล่าวในที่ประชุมซึ่งมีผู้บริหารของบริษัทเอกชนหลายแห่งเข้าร่วมฟังด้วย รวมถึงผู้บริหารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้มีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนพ.ค.ในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นราว 508,000 อัตรา ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 9.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ