ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 6.5% ปีนี้ แต่กังวลอาจถูกกระทบจากเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัวในอัตรา 6.5% ในปีนี้ โดยการคาดการณ์ครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่การประชุม "Consultative Group Meeting for Vietnam" ของธนาคารโลกจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 9 - 10 มิ.ย.นี้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมีประเทศผู้บริจาคและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทั่วโลกเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือกันเกี่ยวกับโอกาสและปัญหาท้าทายที่เวียดนามกำลังเผชิญ

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดว่า ยอดส่งออกของเวียดนามจะขยายตัวด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมส่งออกที่มีอัตราการจ้างงานในระดับสูง อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจเวียดนามส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง แต่ธนาคารโลกได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อภายในประเทศ

โดยข้อมูลบ่งชี้ว่า ปัจจุบันดัชนีซีพีไอของเวียดนามอยู่ในระดับที่ค่อนขางสูง ซึ่งในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ดัชนีซีพีไอเวียดนามพุ่งขึ้น 8.76% ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่าดัชนีซีพีไอของเวียดนามจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9% ในปีนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 5.83% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้วที่ขยายตัวเพียง 3.14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ