IATA คาดอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกฟื้นตัวในอีก 2 ปี จากการขยายตัวของเศรษฐกิจนอกเขตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ เพระได้แรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจนอกเขตแดนยุโรป

โจวานนี บิซิญานี ซีอีโอ IATA กล่าวว่า การคาดการณ์ครั้งนี้นับว่าดีกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อน ซึ่ง IATA ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกอาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปีหรือมากกว่านั้น จึงจะสามารถฟื้นตัวได้ หลังจากรายได้ของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกหดตัวลง 8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 15% ในปี 2552

ทั้งนี้ บิซิญานีกล่าวว่า ปัจจัยที่จะช่วยหนุนให้อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกฟื้นตัวในอีก 2 ปีข้างหน้ามาจากเศรษฐกิจนอกเขตแดนยุโรปที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่ง โดยจากข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในทุกภูมิภาคทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ยกเว้นทวีปยุโรป

นอกจากนี้ บิซิญานียังได้วิพากษณ์วิจารณ์สหภาพยุโรป (อียู) ที่สูญเสียภาวะผู้นำในการรับมือกับสถานการณ์เถ้าถ่านจากภูเขาไฟระเบิดที่ปกคลุมเหนือน่านฟ้ายุโรปในเดือนเม.ย. พร้อมกับเรียกร้องให้อียูชดเชยการขาดทุนมูลค่าสูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ให้กับอุตสาหกรรมการบิน อันเนื่องมาจากมาตรการปิดน่านฟ้ายุโรป

"อียูใช้เวลานานถึง 5 วันในการจัดประชุมทางไกล แทนการประชุมตามปกติ สถานการณ์ดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนมากว่ารัฐบาลยุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรป ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมา IATA ไม่เคยเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือ แต่ในกรณีของการเกิดเถ้าถ่านจากภูเขาไฟนั้น ผมคิดว่าเราควรได้รับเงินชดเชยความเสียหาย อันเนื่องมาจากมาตรการปิดน่านฟ้า" บิซิญานีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ