China Todayข่าวตลาดหุ้นจีนประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการจัดเก็บภาษีแห่งชาติของจีน (SAT) ได้ขอให้สำนักงานในแต่ละท้องถิ่นปรับอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ดินล่วงหน้าที่ 2% สำหรับภาคตะวันออก 1.5% สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 1% สำหรับภาคตะวันตก โดยปรับอัตราภาษีดังกล่าวตามราคาที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า มาตรการจัดเก็บภาษีที่ดินนี้อาจเป็นการเพิ่มแรงกดดันด้านทุนต่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์มากยิ่งขึ้น และถ่วงให้หุ้นของบริษัทเหล่านี้ร่วงลงได้

  • รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ได้ออกข้อเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาบ้านเช่าสำหรับประชาชนทั่วไป โดยจะขยายให้ครอบคลุมตั้งแต่ผู้ที่มีทะเบียนบ้านในเขตเมืองไปจนถึงผู้ที่มีที่พักถาวรและมีงานประจำในเซี่ยงไฮ้

โดยก่อนหน้านี้ นครเซี่ยงไฮ้ได้ผ่อนคลายข้อกำหนดในการเช่าบ้านพักราคาถูก และได้นำร่องโครงการที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาแล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า มาตรการเหล่านี้จะลดความต้องการที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ในเซี่ยงไฮ้ และส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น

  • ตลาดหุ้นเสิ้นเจิ้น (SZSE) ระบุในรายงานบทวิเคราะห์ว่า บริษัทจดทะเบียนของจีนกำลังเผชิญแรงกดดันเกี่ยวกับการขยายตัวของกำไรอย่างมีเสถียรภาพ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังไม่แข็งแกร่ง ดังนั้นบริษัทจดทะเบียนต้องพยายามมากขึ้นเพื่อรักษาอัตราการขยายตัวของผลกำไรที่อยู่ในระดับสูงเมื่อปีที่แล้วให้ได้ต่อเนื่องในปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า รายงานของ SZSE จะเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทเอกชน และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ