China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของจีนเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า ผลผลิตถ่านหินของจีนยังคงขยายตัวได้อย่างรวดเร็วในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานไม่ได้ให้ความชัดเจนเรื่องตัวเลขผลผลิตถ่านหินโดยรวม เช่นเดียวกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติที่ยังไม่มีการเปิดเผยผลผลิตถ่านหินในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ NDRC กล่าวว่า ผลผลิตถ่านหินชนิดแอนทราไซท์ในเดือนเม.ย.ขยายตัวได้ 11.4% ส่วนถ่านหินบิทูไมท์ทะยานขึ้น 20% และถ่านหินลิกไนต์พุ่งสูงขึ้น 16.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- กู๋ เจียนวู รองผู้จัดการบริษัท Shanxi Coking Coal Group ผู้ผลิตถ่านโค้กรายใหญ่ที่สุดในจีนและเป็นรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกกเปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาถึงการปรับราคาถ่านหินรายไตรมาสที่ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น

โดยกู๋กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้นำเข้าถ่านหินจากญี่ปุ่น รวมถึงจะมีการหารือช่องทางการขึ้นราคาถ่านโค้กในสัญญา

ทั้งนี้ จีนมักปรับราคาถ่านโค้กที่ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นประจำทุกปี ซึ่งหมายความว่าการกำหนดราคาถ่านโค้กรายไตรมาสอาจต้องรอให้ทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาเพิ่มเติม

-- ฮวง จินกัน ประธานสมาคมอุตสาหกรรมถ่านโค้กของจีนกล่าวว่า ราคาถ่านโค้กในจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลง 100 หยวน/ตันในเดือนมิ.ย. ขณะที่อุตสาหกรรมถ่านโค้กโดยรวมยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาทำกำไรได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ถ่านโค้กปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาถ่านโค้กปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ