ยูโรร่วงเทียบดอลล์-เยนเช้านี้ จากความกังวลปัญหาหนี้ยุโรปกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 7, 2010 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ โดยยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และยังร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากความกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างล่าช้า

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.15 น. ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.1954 ดอลลาร์ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.1967 ดอลลาร์ และหากเทียบกับเงินเยน ยูโรร่วงลงสู่ระดับ 109.83 เยน จากระดับ 109.98 เยน

ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่ค้าที่สำคัญของยุโรป แม้นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซ็มเบิร์ก กล่าวในที่ประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 ว่า เขาไม่วิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของค่าเงินยูโรในขณะนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังเผชิญกับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลของนักลงทุน หลังเจ้าหน้าที่ฮังการีชี้ว่า ฮังการีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะเช่นเดียวกับกรีซ ซึ่งจากข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกระหน่ำเทขายเงินยูโรออกมาอย่างหนัก

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) ในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 431,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 9.7%

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขคำสั่งซื้อของโรงงานอุตสาหกรรมในเยอรมีประจำเดือนเม.ย.ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะปรับตัวลดลง 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ