China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 7, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาข้าวโพดของจีนในระหว่างวันที่ 31 พ.ค.จนถึง 4 มิ.ย. ขยับขึ้น 0.9% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวสูงสุดในบรรดาธัญพืชและน้ำมันพืช โดยราคาข้าวโพดเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค. และจากนั้นได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.เป็นต้นมา

-- กระทรวงเกษตรจีนคาดการณ์ว่า จีนจะสามารถเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรในช่วงฤดูร้อนได้จำนวนมากเป็นเวลา 7 เดือนติดต่อกันในปี 2553

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การคาดการณ์ดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และการรักษาเสถียรภาพด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจให้เป้นไปอย่างมีเสถียรภาพ

-- ธนาคารอะกริคัลเจอร์รัล ดิเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ ไชน่า เตรียมเงินทุนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านหยวนเพื่อซื้อธัญพืชและเมล็ดพืชที่ให้น้ำมันในช่วงฤดูร้อนนี้

ทั้งนี้ ทางธนาคารคาดว่าจะเข้าซื้อข้าวสาลีของจีนในปริมาณ 5.94 หมื่นล้านกิโลกรัมและเรพซี๊ด 5.1 พันล้านกิโลกรัมในปีนี้ ซึ่งการซื้อพืชผลทั้งหมดจะต้องใช้เงินทั้งสิ้น 1.331 แสนล้านหยวน โดยจากจำนวนทั้งหมดนี้ เม็ดเงิน 1.215 แสนล้านหยวนจะเป็นเงินกู้ของอะกริคัลเจอร์รัล ดิเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ ไชน่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ