รัฐบาลฮังการีออกโรงแก้ข่าวฮังการีเสี่ยงเผชิญวิกฤตหนี้สาธาณะซ้ำรอยกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 7, 2010 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮังการียืนยันว่า ฮังการีไม่มีความเสี่ยงเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งการเปิดเผยครั้งล่าสุดถือเป็นการกลับลำ หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮังการีเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ว่า ฮังการีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะแบบเดียวกับกรีซ

นักวิเคราะห์ในสภาพยุโรป (อียู) และมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า การที่รัฐบาลฮังการีออกมายืนยันแบบกลับลำในครั้งนี้ ถือเป็นการ "แก้ข่าว" และยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะช่วยลดความวิตกกังวลของนักลงทุน จนกว่านายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์แบน ของฮังการี จะบังคับใช้มาตรการเข้มงวดในการลดยอดขาดดุลงบประมาณตามข้อกำหนดของอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก โดยเฉพาะดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลง 323.31จุด หรือ 3.15% ปิดที่ 9,931.97 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากนายมิฮาลี วาร์กา หัวหน้าคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฮังการี เปิดเผยว่า ฮังการีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะเช่นเดียวกับกรีซ ซึ่งข่าวดังกล่าวจุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปอาจลุกลามออกไปในวงกว้าง นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังส่งผลให้สกุลเงินยูโรดิ่งหนักสุดในรอบ 4 ปี นายวาร์กาได้พยายามลดกระแสความวิตกกังวลดังกล่าวด้วยการออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่ารัฐบาลฮังการีสามารถปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณให้เหลือเพียง 3.8% ของตัวเลขจีดีพีตามคำแนะนำของอียูและไอเอ็มเอฟ ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนแผนการใช้จ่ายและการจัดเก็บรายได้ ซึ่งถือเป็นการแถลงที่สวนทางกับที่นายมิฮาลีเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของฮังการีอาจมีอยู่มากกว่า 7% ของจีดีพี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฮังการีได้จัดการประชุมฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับเป้าหมายงบประมาณ หลังจากการแสดงความคิดเห็นของนายวาร์กาได้สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงินทั่วโลก รวมทั้งสร้างความประหลาดใจให้กับนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟด้วย

คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของฮังการีจะพุ่งขึ้นเป็น 4.1% ของตัวเลขจีดีพี เมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ย 7.2% ของประเทศอื่นๆในกลุ่มอียู และเทียบกับ 9.3% ของกรีซ นอกจากนี้ คาดว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของรัฐบาลฮังการีจะเพิ่มเป็น 79% เมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยของอียูที่ 80% และเทียบกับ 125% ของกรีซ

.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ