BOI จัดสัมมนาเปิดประตูการค้าการลงทุนสู่เวียดนามสำหรับธุรกิจไทยในอีสาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2010 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางวาสนา มุทุตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือการลงทุนต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน          (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 มิ.ย.บีโอไอจะร่วมกับสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนาหัวข้อ"โอกาสและลู่ทางการลงทุนไทยในเวียดนาม"ที่ จ.มุกดาหาร เพื่อให้ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ประกอบการศึกษาและหาลู่ทางเข้าไปขยายฐานการผลิตและลงทุนในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้งด้านเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวในระดับสูง และมีทรัพยากรธรรมชาติที่จะเป็นวัตถุดิบจำนวนมาก อาทิ แร่ ถ่านหิน ข้าว ประมง สิ่งทอ เป็นต้น

กิจกรรมภายในงานจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจได้รับทราบนโยบายและการสนับสนุนของหน่วยงานด้านต่างๆ ต่อการส่งเสริมการเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนาม อาทิ การบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ“นโยบายการส่งเสริมการลงทุนของเวียดนาม"โดยที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย การสนับสนุนทางด้านสินเชื่อการเงินจาก ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK)และบทบาทของบีโอไอต่อการลงทุนในเวียดนาม

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร ร่วมอภิปรายในหัวข้อ"อีสาน : ประตูสู่ตลาดการค้าอินโดจีน"รวมถึงร่วมพบปะและแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้ประกอบการไทยในเวียดนาม อาทิ ตัวแทนจากบริษัท แพรนด้า เวียดนาม ตัวแทนจากบริษัท ซิตโต้( ประเทศไทย ) และที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพ ฯ

"เวียดนามเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ และมีความพร้อมในด้านทรัพยากรธรรมชาติ และวัตถุดิบ รวมถึงยังมีความต้องการการลงทุนในด้านต่างๆ อีกมาก เช่น อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักธุรกิจไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการภาคอีสาน ที่มีความคุ้นเคยและติดต่อร่วมกับประเทศเวียดนามมานาน จะได้ใช้โอกาสนี้ในการขยายความร่วมมือเพิ่มขึ้น รวมถึงพิจารณาถึงการนำความรู้ที่ได้รับจากการสัมมนาไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนในอนาคต"นางวาสนา กล่าว

นอกจาก การจัดสัมมนาในครั้งนี้แล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบข้อมูลและได้มีโอกาสเห็นถึงศักภาพของการลงทุนในประเทศเวียดนามอย่างแท้จริง บีโอไอ จึงจะกำหนดจัดให้มีโครงการนำนักธุรกิจไทยเข้าไปดูลู่ทางการลงทุนในเวียดนามในช่วงเดือน มิ.ย.53 นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ