World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 7, 2010 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีพี พีแอลซี เปิดเผยว่า ทางบริษัทสามารถดักจับคราบน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้ราว 10,500 บาร์เรลเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้านั้นที่สามารถดักจับได้เพียง 6,077 บาร์เรล ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาการณ์ชายฝั่งของสหรัฐประมาณการว่า ปฏิบัติการดักจับน้ำมันรั่วไหลครั้งนี้อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน จึงจะทำให้ผลกระทบของน้ำมันรั่วที่มีต่อสิ่งแวดล้อมนั้นลดน้อยลง

-- ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่าอิหร่านกำลังวางแผนใช้มาตรการควบคุมการทำธุรกรรมสกุลเงินยูโรอย่างเข้มงวด รวมถึงข่าวที่ว่าอิหร่านมีแผนที่จะขายสกุลเงินยูโรจำนวน 4.5 หมื่นล้านยูโรในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อซื้อดอลลาร์และทองคำ

-- เกาหลีใต้กำลังพิจารณาเรื่องการส่งตัวทูตระดับสูงไปยังจีน เพื่อหาเสียงสนับสนุนจากจีนเกี่ยวกับการยื่นเรื่องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาใช้มาตรการกับเกาหลีเหนือ หลังเรือรบเกาหลีใต้อับปางลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟนให้กับแอปเปิล และคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เปิดเผยว่า บริษัทจะขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานที่ทำงานในโรงงานที่เสิ่นเจิ้นมากกว่า 2 เท่าของเงินเดือนพื้นฐานภายในระยะเวลา 4 เดือนนี้ หลังจากที่ถูกวิจารณ์ว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้พนักงานฆ่าตัวตายหลายครั้งในปีนี้

-- รัฐบาลฮังการียืนยันว่า ฮังการีไม่มีความเสี่ยงเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งการเปิดเผยครั้งล่าสุดถือเป็นการกลับลำ หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮังการีเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ว่า ฮังการีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะแบบเดียวกับกรีซ

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากดีดตัวขึ้นจากจุดต่ำสุด (bottom out) ตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. 2550

-- บีพี พีแอลซี เปิดเผยในวันนี้ว่า ต้นทุนการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกจนถึงขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมเงิน 360 ล้านดอลลาร์ที่ต้องจ่ายในโครงการสร้างสันทราย (sand berm) จำนวน 6 แห่ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันไหลเข้าสู่พื้นที่ชุ่มน้ำ (wetland) ในรัฐหลุยเซียนา

-- เหอ หัวหวู่ หัวหน้าวิศวกรของกระทรวงทางรถไฟของจีน เปิดเผยว่า จีนจะใช้งบประมาณ 7 แสนล้านหยวนในการก่อสร้างทางรถไฟทั่วประเทศในปีนี้ ขณะเดียวกัน ทางรถไฟความเร็วสูงความยาว 4,613 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการได้ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ