แบงก์รับสินเชื่อลิสซิ่ง Q2/53 ชะลอตัวจากปัญหาการเมือง แต่ NPL ไม่เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแบงก์ยอมรับ ยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ไตรมาส 2/53 มีแนวโน้ชะลอตัวจากไตรมาส 1/53 แม้เป็นช่วง Low season แต่ยังได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ส่งผลลูกค้าชะลอการซื้อรถยนต์ แต่ไม่ทำให้ NPL เพิ่มขึ้นแม้อาจมีการชำระหนี้ล่าช้าไปบ้าง คาดทั้งปียังคงเป้าสินเชื่อตามเป้าหมายเดิม หวังการเมืองสงบได้จริง

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ คาดว่า การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารในไตรมาส 2/53 จะเติบโต 10-15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอตัวลงจากไตรมาส 1/53 ซึ่งยอดปล่อยสินเชื่อเติบโตถึง 40-50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในปีนี้มีสถานการณ์ที่ไม่ปกติหลายเรื่อง ขณะเดียวกันช่วงไตรมาส 2-3/53 จะเป็นช่วง low season ของการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 53 คาดว่าการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารจะเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อน หรือเป็นการปล่อยสินเชื่อสุทธิประมาณ 100,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย

"ปีนี้เราคงไม่ปรับเป้าสินเชื่อเช่าซื้อที่ตั้งไว้ที่ 1 แสนล้านบาท ซึ่งช่วงต้นปีที่มีงานมอเตอร์โชว์ และปลายปีมีงานมอเตอร์เอ็กซโปจะช่วยกระตุ้นยอดสินเชื่อได้มากขึ้น ดังนั้น ช่วงไตรมาส 2-3 จะเป็นช่วง Low season แต่หากค่ายรถยนต์ต่างๆ มีการออกรถรุ่นใหม่ๆ ออกมา ก็น่าจะช่วงพยุงยอดปล่อยสินเชื่อไปได้ ภายใต้สถานการณ์บ้านเมืองที่สงบแล้ว"นายศักดิ์ชัย กล่าว

นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า จากปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้ของลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารน้อยมาก และยังไม่เกิดปัญหาหนี้เสียตามมา โดยธนาคารยังคงรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL สินเชื่อเช่าซื้อที่ระดับ 1.5% ทรงตัวจากสิ้นปี 52 และทั้งปีธนาคารยังคงจะควบคุมไม่ให้ NPL เกิน 1.5% ดังนั้นการปล่อยสินเชื่อจึงเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก

สำหรับการซื้อพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อมาบริหารนั้น ยอมรับว่าอยู่ในแผนของธนาคาร หากมีโอกาสก็พร้อมดำเนินการ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาเพื่อซื้อพอร์ตสินเชื่อจากบริษัทใด หลังจากล่าสุดเจรจาซื้อพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท ที ลิสซิ่ง จำกัด แต่ในที่สุด บริษัท ที ลิสซิ่ง ได้ตกลงขายพอร์ตสินเชื่อให้ บมจ.เอ็ม บี เค (MBK) แทน

ด้านนายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต(TBANK)กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารในไตรมาส 2/53 ยอมรับว่าจะชะลอลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1/53 เนื่องจาก เดือน เม.ย.เป็นช่วงที่มีวันหยุดมาก ประกอบกับ เป็นช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองต่อเนื่องกัน ทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ จากปกติยอดการปล่อยสินเชื่อรถยนต์เฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 คัน/เดือน หรือเป็นวงเงิน 7,000-8,000 ล้านบาท/เดือน

ขณะที่ปี 53 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ 90,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 5-10% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของยอดขายรถยนต์ในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตที่ 5-10% เช่นกัน

ส่วนปัญหาการชุมนุมทางการเมืองไม่ได้ส่งผลกระทบทำให้เกิด NPL เพิ่มขึ้นแต่อาจะมีปัญหาในการชำระหนี้ล่าช้าบ้าง โดยตั้งเป้าควบคุม NPL ปีนี้ไม่ให้เกิน 2% โดยธนาคารมีทีมงานในการติดตามเร่งรัดหนี้สิน รวมถึงมีมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ให้ลูกค้าที่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า ธนาคารจะออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเช่าซื้อของธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งจะมีทั้งแนวทางการขยายเวลาชำระหนี้ หรือการยกเว้นเบี้ยปรับกรณีชำระล่าช้า

นายอนุชาติ กล่าวยอมรับว่า ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ยังมีการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่อง ทำให้ธนาคารต้องมีการปรับกลยุทธในการแข่งขัน โดยเน้นเรื่องการให้บริการแก่ลูกค้า รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่ดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ค่ายต่างๆ การมีบริหารหลังการขาย การแข่งขันด้านการตลาด ความสะดวกและรวดเร็ว ทั้งนี้เชื่อว่าการแข่งขันด้านราคา (ดอกเบี้ย) คงไม่สามารถที่จะทำแข่งขันกันได้หมด โดยเฉพาะสถาบันการเงินคงไม่เน้นการแข่งขันด้านราคากันแล้ว


แท็ก ชุมนุม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ