จีนเตรียมปรับภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กและโลหะปลอดเหล็กบางประเภท

ข่าวต่างประเทศ Monday June 7, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.ดิ อิโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนว่า รัฐบาลจีนวางแผนที่จะควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่สร้างมลภาวะสูงและใช้พลังงานจำนวนมาก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประเภททรัพยากรธรรมชาติให้มากขึ้นกว่าเดิม

โดยนโยบายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.นี้ อาจจะนำไปสู่การปรับลดส่วนลดภาษี หรือการยกเลิกการคืนภาษีส่งออก หรือแม้แต่การขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์จากเหล็กและโลหะบางประเภท

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นบางและหนาของจีนได้รับการคืนภาษีส่งออกในสัดส่วน 9-13% แต่จากข้อมูลวงในของบริษัทผู้ผลิตเหล็กในมณฑลเหอเป่ยระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกการคืนภาษีส่งออกเหล็กรีดร้อนที่ระดับ 9% และลดการคืนภาษีเหล็กรีดเย็นและผลิตภัณฑ์เคลือบลงเหลือ 9% จากเดิมที่ 13%

จีนได้ปรับภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์หลายประเภทและหลายครั้งมาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯมองว่า กลไกด้านภาษีส่งออกพิเศษที่ได้มีการนำมาใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตนั้นสามารถยกเลิกไปได้แล้ว และการปรับภาษีส่งออกรอบใหม่นี้ก็เพื่อส่งเสริมให้มีการประหยัดพลังงานและลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล็กบางรายอาจจะมีปัญหากับการขึ้นภาษีส่งออก เนื่องจากสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันนั้น ยังอยู่ในภาวะเปราะบาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ