รมว.คมนาคม ลั่นพร้อมยกเลิกโครงการขยายถนนขึ้นเขาใหญ่หาก ครม.เห็นชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 7, 2010 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะชี้แจงการดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 2090 ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2-ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างกม.2-กม.10+100 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันพรุ่งนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าแล้ว 40% ก่อสร้างมาแล้วกว่า 2 เดือน โดยยืนยันว่าการดำเนินโครงการถูกต้องตามระเบียบทุกประการ

ส่วน ครม.จะมีความคิดเห็นอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามนโยบาย

"ยืนยันว่าการดำเนินโครงการถูกต้อง แต่หากครม.มีความเห็นให้ยกเลิกดำเนินโครงการเพราะกระทบสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคมก็พร้อมยกเลิก แต่ผู้สั่งยกเลิกโครงการต้องรับผิดชอบกรณีการสั่งยกเลิกผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการซึ่งมีมูลค่าประมาณ 69 ล้านบาท และในอนาคตกระทรวงคมนาคมต้องตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนทั่วประเทศ หากมีการตัดต้นไม้เหมือนโครงการนี้ก็อาจต้องให้ยกเลิกโครงการ เพื่อให้การปฏิบัติงานอยู่บนพื้นฐานเดียวกัน และเป็นการป้องกันข้อครหาการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" นายโสภณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าตลอดระยะเวลาที่ดำเนินโครงการที่ผ่านมากว่า 2 เดือนไม่มีผู้คัดค้าน และก่อนดำเนินโครงการก็ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว แต่มีการคัดค้านในภายหลัง

นายโสภณ กล่าวว่า อยากจะขอความร่วมมือให้หยุดวิพากวิจารณ์ เพราะหากพูดบนพื้นฐานข้อมูลที่ไม่เป็นจริง หรือไม่ครบถ้วน จะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานราชการ แต่หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินโครงการสามารถไปตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้ กระทรวงคมนาคมพร้อมถูกตรวจสอบ และหากพบว่าการดำเนินโครงการผิดกฎหมาย หรือมีการทุจริต ก็จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทันที

นอกจากนั้น ยังจะมีการคาดโทษข้าราชการที่เปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการ เพราะการเปิดรับฟังความคิดเห็นและการทำประชาพิจารณ์ต้องมีความชัดเจน เพราะหากเกิดปัญหากรณีเมื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนให้การสนับสนุน แต่ต่อมาคัดค้าน หน่วยงานก็จะทำงานลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ