รมว.คลังกลุ่มยูโรโซนมีมติตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพการเงินมูลค่า $1 ล้านล้าน มุ่งสกัดวิกฤตหนี้ลามยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนมีมติเห็นชอบให้จัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพด้านการเงินแห่งยุโรป (European Financial Stability Facility) มูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร (1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อยับยั้งวิกฤตหนี้สาธารณะไม่ให้ลุกลาม โดยในเบื้องต้นทางกองทุนจะออกพันธบัตรเพื่อการกู้ยืมเป็นวงเงินสูงถึง 4.40 แสนล้านยูโร (5.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในตลาดการเงิน ซึ่งรัฐบาลของประเทศในกลุ่มยูโรโซนจะเป็นผู้ค้ำประกันพันธบัตร และจะปล่อยกู้ให้กับประเทศสมาชิกที่มีปัญหาหนี้สิน

กองทุนสร้างเสถียรภาพด้านการเงินแห่งยุโรปถือเป็นกองทุนที่มีวงเงินสูงสุด เมื่อเทียบกับกองทุนสร้างเสถียรภาพมูลค่า 5 แสนล้านยูโร (6.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่รมว.คลังในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพของกลุ่มยูโรโซนมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ตลาดการเงินทั่วโลกถูกกดดันจากกระแสความกังวลที่ว่าปัญหาหนี้ยุโรปอาจลุกลามไปทั่วยุโรป โดยแรงกดดันครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อนายมิฮาลี วาร์กา หัวหน้าคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฮังการี เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ฮังการีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะเช่นเดียวกับกรีซ คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของฮังการีจะพุ่งขึ้นเป็น 4.1% ของตัวเลขจีดีพี เมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ย 7.2% ของประเทศอื่นๆในกลุ่มอียู และเทียบกับ 9.3% ของกรีซ นอกจากนี้ คาดว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของรัฐบาลฮังการีจะเพิ่มเป็น 79% เมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยของอียูที่ 80% และเทียบกับ 125% ของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ