China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า นิวส์ รายงานว่า จีนได้ค้นพบแหล่งสำรองแร่โมลิบดินั่ม (molybdenum) ขนาดใหญ่ราว 300,000 ตันในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

-- สัญญาโลหะล่วงหน้าที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงตามราคาโลหะในตลาดลอนดอน และจากความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีน โดยสัญญาทองแดง สังกะสี และอลูมินัม ส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลงชนเพดานต่ำสุดที่ 5% เมื่อวานนี้

-- ข้อมูลจากบริษัท เอิร์นส์ แอนด์ ยัง ระบุว่า จีนได้ทำสัญญาซื้อขายแร่ในต่างประเทศ 370 ข้อตกลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าการลงทุนโดยรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม เอิร์นส์ แอนด์ ยัง คาดว่าการลงทุนในแหล่งทรัพยากรในต่างประเทศของจีนในปีนี้จะปรับตัวลดลงต่ำกว่าในปี 2552 เนื่องจากจีนต้องเผชิญการแข่งขันจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย

-- เว็บไซต์ของบริษัท จินชวน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่นิกเกิลรายใหญ่สุดของจีน ระบุว่า ทางบริษัทได้ปรับลดราคาแร่นิกเกิลบริสุทธิ์ลง 12,000 หยวน/ตัน สู่ระดับ 156,000 หยวน/ตัน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ซบเซาลง ปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนแอ และราคาสปอตที่ปรับตัวลดลง ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนักลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ