China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า ฮวนเอง กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของจีน จะลงทุนเป็นเงินกว่า 1.00 แสนล้านหยวนในเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกีร์ ของจีนในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้

บริษัทและรัฐบาลของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกีร์ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อการพัฒนาพลังงานเมื่อวานนี้ โดยเงินส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาฐานพลังงานในเมืองจุนตงและทูฮา รวมทั้งโครงการถ่านหิน ไฟฟ้า แก็ส และพลังงานประเภทใหม่

นายเกา เปยซี ผู้จัดการทั่วไของไชน่า ฮวนเอง กรุ๊ป เปิดเผยว่าภายในปี 2563 ทางกลุ่มวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถด้านพลังงานไฟฟ้าในซินเจียงให้ถึง 10 ล้านกิโลวัตต์ ผลผลิตถ่านหินต่อไปให้อยู่ที่ 60 ล้านตัน การจัดส่งถ่านหินต่อปีไปยังมณฑลอื่นๆถึง 30 ล้านตัน และผลผลิตถ่านหินไปจนถึงแก็สต่อปีที่ 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร

-- การควบรวมและซื้อกิจการที่เกี่ยวกับถ่านหินล็อตแรกในมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นฐานการผลิตถ่านหินที่สำคัญในภาคกลางของจีน จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนนี้ และการควบรวมกิจการถ่านหินครั้งแรกจะครอบคลุมเหมืองถ่านหินขนาดเล็ก 466 แห่งในเหอหนาน

ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทถ่านหินรายใหญ่ของรัฐ 6 รายในมณทล ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นแหล่งควบรวมกิจการได้ลงนามในข้อตกลงกับเหมืองขนาดเล็ก 437 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 93.8% ของเหมืองถ่านหินขนาดเล็กที่จะถูกควบรวมกิจการ อย่างไรก็ดี เหมืองส่วนใหญ่ได้ลงนามในจดหมายแสดงเจตจำนงค์แล้ว และมีสัญญาเพียง 14 สัญญาเท่านั้น ที่เกี่ยวข้องกับราคาในการทำธุรกรรม

-- ซู ซู ประธานหอการผู้นำเข้าและส่งออกค้าโลหะ แร่ สารเคมี ของจีนเปิดเผยว่า การเติบโตของการนำเข้าถ่านหินในจีนคาดว่า จะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เนื่องจากราคาถ่านหินในต่างประเทศที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งการนำเข้าถ่านหินที่เทียบเท่ากับเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ