กนอ.สั่ง"อทิตยาเบอร์ล่า"หยุดผลิตทั้งระบบรอแผนแก้ปัญหาจะผ่านการพิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑา ประนุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)กล่าวถึงว่า ขณะนี้ กนอ. ได้สั่งบริษัท อทิตยา เบอร์ล่า จำกัด ระงับการเดินสายการผลิตแล้ว หลังเกิดสารโซเดียมไฮเปอร์คลอไรด์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นผลิตสาร Epichlorohydrins(ECH) รั่วไหลออกจากถังเก็บในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จ.ระยอง

พร้อมกับสั่งให้มีการตรวจสอบสาเหตุ และให้ผู้บริหารส่งแผนการแก้ปัญหาให้ กนอ.พิจารณา โดย กนอ.จะให้บุคคลที่ 3 มาร่วมตรวจสอบ เช่น วิศวกรรมสถาน และบริษัทที่ปรึกษาต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กนอ. ได้รับรายงานในเบื้องต้นว่าถังเก็บก๊าซดังกล่าวมีปัญหา แม้ทางผู้ประกอบการจะยืนยันว่ามีการตรวจสอบและประเมินคุณภาพทุกปี แต่จะต้องตรวจสอบลงลึกในรายละเอียดว่าหน่วยงานใดเป็นผู้รับรองคุณภาพถังเก็บก๊าซดังกล่าว และจากการรายงานสถานการณ์ล่าสุดเช้าวันนี้ทราบว่ามีคนงานในโรงงานได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของก๊าซดังกล่าวกว่า 170 คน ซึ่งได้รับการรักษาพยาบาลและสามารถกลับบ้านได้แล้ว 130 คน คงเหลืออีก 30-40 คนที่ต้องติดตามอาการต่อไป

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเรียกผู้ประกอบการที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทั้งหมดมาร่วมประชุมเพื่อตอกย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัยในโรงงาน โดยยอมรับว่ารู้สึกหนักใจกับปัญหามาตรฐานความปลอดภัยโรงงานที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะที่ผ่านมา กนอ.มีการประชุมติดตามการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมมาแล้วหลายครั้ง จึงต้องการให้ผู้ประกอบการเตรียมรับเหตุการณ์เสมอ เพราะทุกอุตสาหกรรมมีความเสี่ยงจะดำเนินการแบบเดิมไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ