แบงก์ชาติอินเดียคาดอัตราเงินเฟ้อในประเทศอาจชะลอตัวหากฤดูมรสุมไม่รุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียคาดอิทธิพลจากฤดูมรสุมที่ไม่รุนแรงอาจช่วยให้อินเดียบรรเทาแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อในประเทศได้ ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารสามารถใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินอย่างต่อเนื่อง

รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวว่า ราคาอาหารอาจเคลื่อนไหวที่ระดับปานกลางหากฤดูมรสุมไม่รุนแรง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยลดแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อที่อินเดียกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ และเราจะสามารถใช้นโยบายการเงินในปัจจุบันที่สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวด้านเงินเฟ้อได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดียได้ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดได้ขึ้นดอกเบี้ยมาอยู่ที่ระดับ 3.75% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนเม.ย.พุ่งแตะที่ 9.59% อันสืบเนื่องจากภาวะการดีดตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราพันธบัตรระยะ 10 ปีของอินเดียไต่ระดับขึ้นเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ถึงวิกฤตหนี้สินในยุโรปที่จะอาจบั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

รัฐมนตรีคลังอินเดียกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปที่มีต้นตอจากกรีซ เนื่องจากสหภาพยุโรปเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติอินเดียกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศอยู่ในภาวะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวภายในประเทศซึ่งจะช่วยบดบังภาวะตื่นตระหนกที่ไม่พึงประสงค์ได้ แต่ถึงกระนั้นอินเดียจำเป็นต้องปรับนโยบายการเงินหลังจากที่เพิ่มการใช้จ่ายในระหว่างที่เกิดวิกฤตการเงินโลกในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ