รัฐบาลพร้อมเยียวยาต่างชาติจากเหตุจลาจล มั่นใจนักลงทุนไม่ย้ายฐานหนีไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมหารือร่วมกับทูตพาณิชย์ต่างประเทศประจำประเทศไทย และประธานหอการค้าต่างประเทศ 70 กว่าแห่งทั่วโลกว่า ข้อเรียกร้องจากต่างประเทศ คือ ต้องการให้รัฐบาลไทยเยียวยาธุรกิจต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ทั้งที่ตั้งอยู่ในย่านราชประสงค์และพื้นที่อื่นอย่างเท่าเทียมกับธุรกิจของไทย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ประกอบการต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบ มาหารือเพื่อรับทราบข้อเรียกร้อง และจะประสานงานให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่อไป

"ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือธุรกิจญี่ปุ่น 60 ราย มีทั้งบริษัทและร้านค้าที่อยู่ในย่านชุมนุม มีสินค้าเสียหาย และสูญหายจากการถูกไฟไหม้ บางประเทศก็ขอให้รัฐบาลดูแลเรื่องสินเชื่อด้วยการผลักดันการอนุมัติเร็วขึ้น เป็นต้น ข้อร้องเรียนทั้งหมดจะประสานไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป"นายอลงกรณ์ กล่าว

ทูตพาณิชย์และหอการค้าต่างประเทศต่างยืนยันว่า ยังมีความเชื่อมั่นประเทศไทย และต้องการให้สถานการณ์ภายในของไทยฟื้นกลับมาโดยเร็ว และพร้อมดึงนักลงทุนรายใหม่ๆ เข้ามาลงทุนในไทย

ด้านนายมาซาโตะ โอตาคะ อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การชี้แจงครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลไทยจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากนักธุรกิจต่างชาติในไทยให้กลับคืนมาได้ แต่อยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทยชดเชยความเสียหายให้กับธุรกิจของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาอย่างรวดเร็วและเต็มที่ เพราะบางธุรกิจ โดยเฉพาะที่อยู่ในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ที่เสียหายหมดจากการเพลิงไหม้

อย่างไรดี แม้ไทยจะมีปัญหาด้านการเมือง แต่เชื่อว่านักลงทุนญี่ปุ่นจะยังไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากไทย และยังมั่นใจที่จะลงทุนในไทยต่อไป เพราะคนญี่ปุ่นรักประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ