China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเหล็กสัญชาติจีนได้รับเอกสารจากบริษัท ริโอ ทินโต ซึ่งระบุถึงการขอขึ้นราคาสัญญาสินแร่เหล็กประจำไตรมาสสามเป็น 147 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.5% จากไตรมาสสอง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศถึงข้อสรุปเบื้องต้นในการกำหนดภาษีตอบโต้การอุดหนุน (countervailing duty หรือ CVD) ในอัตรา 15.72% สำหรับผลิตภัณฑ์ท่อขุดเจาะที่นำเข้าจากจีน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจุดชนวนให้เกิดข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐมากยิ่งขึ้น

-- บริษัทเหอเป่ย ไอรอน แอนด์ สตีล (Hebei Iron and Steel Co.) ประกาศแผนระดมทุนไม่เกิน 1.6 หมื่นล้านหยวน (หรือ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการขายหุ้นใหม่จำนวน 3.8 พันล้านหุ้นในตลาด ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้มีขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะควบกิจการโรงงานเหล็กของ Handan Iron and Steel Group Co ซึ่งเป็นผู้ถือครองหุ้นในเหอเป่ย สตีลอยู่ 12%

-- ซู เลอเจียง ประธานของเป๋าสตีล กรุ๊ป (Baosteel Group) กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจในไตรมาส 3 จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดสำหรับบริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีน เนื่องจากราคาสินแร่เหล็กอาจพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ความต้องการจะยังคงซบเซา

-- หนังสือพิมพ์ออสเตรเลีย ไฟแนนเชียล รีวิว รายงานว่า บริษัท อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า ลิมิเต็ด (Aluminum Corp. of China Limited) หรือ ชาลโค (Chalco) เตรียมดำเนินโครงการพัฒนาแร่บ็อกไซด์มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในรัฐควีนสแลนด์ อันเป็นผลจากข้อเสนอของรัฐบาลออสเตรเลียในด้านการจัดเก็บภาษีทรัพยากรธรรมชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ