IMF เตือนศก.โลกเผชิญความเสี่ยงสูง ขณะหลายปท.มีช่องทางกระตุ้นศก.ในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอยูกิ ชิโนฮาร่า รองกรรมการผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะเผชิญความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางในหลายประเทศมีช่องทางใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงจำกัด

เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วกำลังเผชิญกับการฟื้นตัวที่เชื่องช้า และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ แนวทางการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องอยู่ในวงจำกัด ขณะที่บางประเทศก็ใช้มาตรการเหล่านี้ไปหมดแล้ว

การแสดงความเห็นของนายชิโนฮาร่าครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G20 แสดงความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการกำหนดนโยบายการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ยั่งยืน โดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศในยุโรปควบคุมยอดเกินดุลการค้าเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่ตัวแทนจากยุโรปกล่าวว่า การแก้ปัญหายอดขาดดุลงบประมาณนั้นมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ

นอกจากนี้ นายชิโนฮาร่ากล่าวว่า กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเผชิญกับการฟื้นตัวที่หยุดชะงัก ขณะที่เอเชียจะยังคงเป็นประเทศที่นำพาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางการขยายตัวของการส่งออกและการใช้จ่ายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเอเชียก็อาจเผชิญความท้าทายจากการไหลบ่าของกระแสเงินทุนและความเสี่ยงต่อการเผชิญภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงเกินพิกัด หากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายไม่สามารถหามาตรการรับมือที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางบางแห่งเริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อและสกัดกั้นภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ ขณะที่ประเทศอื่นๆยังลังเลที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อวิกฤตหนี้ยุโรปที่อาจบั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ