"ขวัญชัย"มองแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้จะขยายตัวเพิ่มจากปีก่อน 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานบริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้จะมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 10% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัว แม้บางประเทศในสหภาพยุโรปจะประสบกับปัญหาหนี้เสียแต่ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกยานยนต์และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากนัก

ขณะเดียวกันปัญหาการเมืองแม้จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่สถานการณ์ขณะนี้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติก็น่าจะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตได้ตามที่คาดการณ์ไว้ ส่วนราคาน้ำมันไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์มากนัก เพราะราคาน้ำมันในขณะนี้ไม่ได้ดีดตัวสูงเหมือนในอดีต ประกอบกับมีรถยนต์ทางเลือกอื่นให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อมากกขึ้น

ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 กล่าวว่า ทิศทางของยานยนต์ในปีนี้น่าจะเป็นปีของรถประหยัดพลังงาน หรือรถยนต์รักษ์โลก เนื่องจากผู้ผลิตจากค่ายรถต่างๆ เน้นมาผลิตรถยนต์ประเภทดังกล่าวมากขึ้น รวมถึงผู้บริโภคเองเริ่มใส่ใจเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะที่รถยนต์ราคาแพงอาจได้รับความสนใจน้อยลง โดยมั่นใจว่ากำลังซื้อของประชาชนไทยยังคงมีอยู่

สำหรับงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ระหว่างวันที่ 1-12 ธ.ค.นี้ ภายใต้แนวคิด"น้ำหนึ่งใจเดียว สร้างสรรค์ยานยนต์รักโลก" โดยคาดว่าจะมียอดขายรถยนต์ในงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 25,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ