รมว.เกษตร สั่งปลัดฯดูความเชื่อมโยง Central Lab เพื่อความชัดเจนการบริหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกับผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง(ประเทศไทย) จำกัด หรือ Central Lab และทีมกฎหมายของทั้งสองหน่วยงาน เกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับการบริหารงานของกระทรวงเกษตรฯ นอกเหนือไปจากการเป็นกระทรวงที่รับผิดชอบดำเนินการจัดตั้ง Central Lab ในช่วงแรกหรือไม่

ทั้งนี้ ปัจจุบัน Central Lab ไม่ได้ขึ้นตรงต่อการกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะบริหารงานด้วยคณะกรรมการบริหาร และต้องรายงานผลการดำเนินงานประจำปีต่อผู้ถือหุ้น โดยกระทรวงการคลัง ถือหุ้นร้อยละ 49 และ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร้อยละ 51

ขณะที่ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2546 ที่อนุมัติให้จัดตั้ง บริษัท ห้องปฏิบัติการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรและอาหารขึ้นนั้น มีรายละเอียดระบุว่าจะต้องกระจายหุ้นให้ผู้ส่งออก เกษตรกร และ ประชาชนทั่วไปภายใน 5 ปี ซึ่งการจะดำเนินการส่วนดังกล่าว ต้องนำเสนอหลักการเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

นายธีระ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวนอกจากเพื่อให้การดำเนินงานเรื่องการกระจายหุ้นมีเจ้าภาพนำเข้าสู่ ครม. แล้ว ยังจะทำให้การสนับสนุนต่างๆ จากกระทรวงเกษตรฯ สู่ Central Lab มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ