เวิลด์แบงก์ชี้ธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัยในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ยังเฟื่องฟู แม้เกิดวิกฤตในประเทศพัฒนาแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัย (housing finance) ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่กำลังเฟื่องฟู แม้เศรษฐกิจชะลอตัวลงและเกิดวิกฤตการณ์ด้านการปล่อยกู้จำนองในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วก็ตาม

รายงานของธนาคารโลกระบุว่า แม้บทเรียนจากวิกฤตการณ์จะส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในทุกประเทศ แต่ธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังสามารถขยายตัวได้ดีและถือเป็นสิ่งท้าทายสำหรับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

โลอิก ชีเคอร์ กรรมการผู้จัดการ Non-Bank Financial Institutions Group ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือธนาคารโลก กล่าวว่า จำนวนที่อยู่อาศัยและสาธารณูปโภคในเขตเมืองกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการขยายตัวของชุมชนแออัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย และการจะทำให้ดีมานด์ที่อยู่อาศัยขยายตัวนั้น การลงทุนด้านธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอีก 2-3 ปีข้างหน้าด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารโลกระบุว่า อินเดียซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเพิ่มเป็น 590 ล้านคนภายในปี 2573 นั้น มีจำนวนประชากรในปัจจุบันสูงกว่าในสหรัฐถึง 2 เท่า ขณะที่ World Bank Group ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานในเครือธนาคารโลก มีโครงการมากมายในอินเดียในและทั่วโลกที่ทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัย

ที่อินเดียนั้น ธนาคารโลกได้ใช้ผลิตภัณฑ์ "mini-mortgages" สำหรับประชาชนที่มีรายได้ต่ำและมีความน่าเชื่อถือ แต่ไม่สามารถทำสัญญาสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ เนื่องจากไม่มีเอกสารรับรอง หรือมีรายได้ที่ไม่แน่นอน โดยมีเป้าหมายที่จะกระจายการเข้าถึงสินเชื่อให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ