อียูวิตกข้อมูลการคลังบัลแกเรีย เตรียมส่งคณะผู้แทนตรวจสอบ เหตุหวั่นซ้ำรอยกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลสถิติการคลังของรัฐบาลบัลแกเรีย และอาจให้ทีมตรวจสอบบัญชีของอียูเข้าไปตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว

"เราค่อนข้างเป็นห่วงเกี่ยวกับการแสดงผลทางสถิติของบัลแกเรีย และเรากำลังพิจารณาที่จะส่งคณะผู้แทนไปตรวจสอบในเร็วๆนี้" เรห์นกล่าว

บัลแกเรียได้ปรับทบทวนตัวเลขขาดดุลงบประมาณประจำปี 2552 จาก 1.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็น 3.7% ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับเผยว่าจะระงับแผนการเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินยูโรเอาไว้ก่อน โดยปัจจุบัน บัลแกเรียใช้สกุลเงินเลฟ (Bulgarian lev) และเพิ่งเข้าเป็นสมาชิกอียูได้เพียงสามปี

การปรับทบทวนตัวเลขอย่างกะทันหันเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในกรีซ โดยกรีซได้ออกมายอมรับว่า มีการบิดเบือนข้อมูลสถิติของตนเพื่อให้ตัวเลขหนี้ดูน้อยกว่าความเป็นจริง

ทั้งนี้ หลังจากการรายงานตัวเลขที่ผิดพลาดของรัฐบาลกรีซได้จุดชนวนให้เกิดวิกฤตลุกลามไปทั่วยุโรป วานนี้ รมว.คลังยุโรปจึงได้เห็นชอบที่จะให้อำนาจใหม่แก่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท ในการตรวจสอบว่ารัฐบาลของชาติสมาชิกอียูปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของอียูในเรื่องการกู้ยืมหรือไม่ จากเดิมที่รัฐบาลของแต่ละชาติสมาชิกยุโรปจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบตัวเลขรายรับรายจ่ายของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ