ดูไบเผยยอดส่งออกขยายตัว 18% ในเดือนพ.ค. ขณะกลุ่ม GCC ยังเป็นตลาดส่งออกหลัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกรวมของดูไบขยายตัวแตะที่ 1.75 หมื่นล้านเดอร์แฮม (ราว 4.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ผลการศึกษาซึ่งได้รับการเปิดเผยโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมดูไบแสดงให้เห็นด้วยว่า ยอดส่งออกและยอดส่งออกซ้ำ (re-export) ของสมาชิกหอการค้าฯ ขยายตัว 4% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน โดยกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ยังคงเป็นตลาดส่งออกหลักของดูไบในเดือนพ.ค.

โดยมูลค่าการส่งออกของดูไบไปยังซาอุดิอาระเบียอยู่ที่ 4.1 พันล้านเดอร์แฮม เพิ่มขึ้น 6% จากเดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกไปยังประเทศอื่นในกลุ่ม GCC กลับชะลอตัวลง ส่งผลให้ยอดส่งออกรวมไปยังกลุ่มประเทศ GCC ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนดังกล่าว

สำหรับประเทศนอกกลุ่ม GCC นั้น ยอดส่งออกไปยังอิหร่านมีการขยายตัวมากสุดถึง 23% ส่วนอันดับสองตกเป็นของอินเดีย แต่ยอดส่งออกไปยังอินเดียกลับลดลง 8% แตะที่ 515 ล้านเดอร์แฮม

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ GCC ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2524 ประกอบด้วยประเทศในอ่าวอาหรับซึ่งได้แก่ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ