World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 4.0% สู่ระดับ 7.619 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.7%

-- Westpac-Melbourne Institute ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยรายใหญ่ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 5.7% แม้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาก็ตาม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินและความไม่นอนของแผนการจัดเก็บภาษีเหมืองแร่ของรัฐบาลออสเตรเลีย

--ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์จีนที่ปกป้องเกาหลีเหนือเรื่องจมเรือรบของเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกเกาหลีเหนือว่าเป็น "จอมโกหก"

นสพ.จูงอัง เดลี่ ของเกาหลีใต้รายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว นางคลินตันได้เรียกร้องให้ผู้นำจีนยอมรับผลการสอบสวนนานาชาติและร่วมกับประชาคมโลกในการใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ แต่ผู้นำจีนกลับตอบว่า คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวกับประธานาธิบดี หู จิ่น เทาของจีนว่า เกาหลีเหนือไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เรือรบของเกาหลีใต้จมลง

-- อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.2% ซึ่งตกลงจากระดับ 3.8% ในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัย (housing finance) ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่กำลังเฟื่องฟู แม้เศรษฐกิจชะลอตัวลงและเกิดวิกฤตการณ์ด้านการปล่อยกู้จำนองในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วก็ตาม

-- ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะระงับการผลิตที่โรงงานในจีน 2 แห่งในวันนี้ เนื่องจากพนักงานที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของบริษัทได้ก่อเหตุประท้วงเพื่อขอขึ้นค่าแรง ซึ่งการระงับการผลิตครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่บริษัทได้เปิดโรงงานผลิตอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- บริษัทน้ำมันบีพีเผยว่ากำลังจำหน่ายน้ำมันที่ดักจับได้มาจากอ่าวเม็กซิโก และจะบริจาคเงินที่ได้ให้กับกองทุนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าใน 4 รัฐที่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมัน

-- โอลลี เรห์น กรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลสถิติการคลังของรัฐบาลบัลแกเรีย และอาจให้ทีมตรวจสอบบัญชีของอียูเข้าไปตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว

-- นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ควรพิจารณาการใช้กฎห้ามชอร์ตเซลหุ้นที่ยังไม่มีการกู้ยืมมาก่อน (naked short-selling) สำหรับหลักทรัพย์บางประเภทหรือทุกประเทศ และตราสาร CDS (credit default swaps)

-- สำนักข่าวเกียวโดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศทางโทรศัพท์ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีและพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ดีดตัวขึ้นอย่างพรวดพราด หลังจากที่นายนาโอโตะ คัง ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ