ฟินแลนด์เผยเศรษฐกิจหดตัวกลับสู่ภาวะถดถอยใน Q1/53

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของฟินแลนด์กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังข้อมูลอย่างเป็นทางการชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟินแลนด์หดตัว 0.4% ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. 2553 หลังจากที่ขยายตัวติดลบ 0.2% ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2552 หรือไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจของฟินแลนด์หดตัวสามไตรมาสติดต่อกัน หรือตั้งแต่เดือนต.ค. 2551 ถึง มิ.ย. 2552 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการค้าโลกที่ซบเซา จากนั้นจึงกลับมาขยายตัวได้ในไตรมาส 3 ของปี 2552 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัวติดกันสองไตรมาสหมายถึงเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของฟินแลนด์หดตัว แม้ว่าการส่งออกของประเทศจะฟื้นตัวขึ้นก็ตาม โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ฟินแลนด์ ซึ่งพึ่งพาการค้ากับต่างประเทศและมีสินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ กระดาษ และโทรศัพท์มือถือจากค่ายโนเกียนั้น ได้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของประเทศปรับตัวขึ้น 7% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 4.4 พันล้านยูโร (5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2551 และส่งผลให้ฟินแลนด์มียอดเกินดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบหกเดือนที่ 355 ล้านยูโร

เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ได้ระบุในรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า เศรษฐกิจของฟินแลนด์มีความสามารถในการแข่งขันมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ