คมนาคม เตรียมนำโครงการรถไฟฟ้า-แลนบริดจ์โรดโชว์ที่จีนใน มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะนำโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และโครงการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจสตูล-สงขลาเพื่อเชื่อมการขนส่งสินค้าท่าเรือน้ำลึกจากอ่าวไทยไปฝั่งอันดามัน หรือแลนด์บริดจ์ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1 ล้านล้านบาทไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ มั่นใจว่านักลงทุนจีนจะให้ความสนใจลงทุนโครงการในประเทศไทย เพราะที่ผ่านมามีผู้แทนจากประเทศจีนแสดงความสนใจและติดต่อเพื่อเข้าร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก การไปโรดโชว์ครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งประเทศไทยจะได้พบกับนักลงทุนตัวจริง ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้นจะเป็นการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PUBLIC PRIVATE PARTNERSHIPS(PPPs)

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะนำไปโรดโชว์ ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี เส้นทางกรุงเทพฯ-ปาดังเดซาร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง-จันทบุรี และเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งคาดว่าเส้นทางนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนจีน เพราะเป็นเส้นทางที่สามารถรองรับการขนส่งทางรถไฟจากประเทศจีนได้

นอกจากนี้ จะนำโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างไปโรดโชว์เพื่อที่จะหาผู้ร่วมทุนในส่วนของระบบรถไฟฟ้าด้วย ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศในส่วนที่เหลืออีกกว่า 2,700 กิโลเมตรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ