ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองกนง.มีโอกาสปรับขึ้นดบ.นโยบายในการประชุมเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า มีโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เดือน ก.ค.53 ซึ่งเร็วขึ้นกว่าที่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ไว้ว่าอาจเป็นในเดือน ส.ค.53

ตัวแปรที่คงมีน้ำหนักในระยะอีก 1 เดือนข้างหน้า คงจะอยู่ที่ความแข็งแกร่งของภาคการส่งออกไทยว่าจะสามารถรักษาความต่อเนื่องได้หรือไม่ ตลอดจน สถานการณ์ด้านวิกฤตการคลังในยุโรปว่าแนวทางและมาตรการดูแลปัญหาดังกล่าวจากทางการยุโรป จะสามารถจำกัดขอบเขตของปัญหาและเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้มากน้อยเพียงใด

ล่าสุด นายพรายพล คุ้มทรัพย์ หนึ่งในบอร์ด กนง.ได้ระบุถึงความเป็นไปได้ว่า กนง.อาจปรับกรอบบนของช่วงประมาณอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 53 ขึ้นจากปัจจุบันที่ 5.8% มาเป็นไม่น้อยกว่า 6.0% ขณะที่คงกรอบล่างไว้เท่าเดิมที่ 4.3% ในการประชุมวันที่ 14 ก.ค.53 โดยเฉพาะหากสถานการณ์การเมือง รวมถึงปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปยังไม่มีประเด็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ทั่วไปของธนาคารพาณิชย์ไทยนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า จังหวะการปรับขึ้นน่าจะทิ้งระยะห่างออกไป หรือจนกว่าจะมั่นใจว่าการปล่อยสินเชื่อจะสามารถรักษาแรงส่งที่ค่อนข้างแข็งแกร่งได้ต่อเนื่อง หลังเผชิญผลกระทบส่วนหนึ่งจากปัญหาด้านการเมือง กอปรกับสภาพคล่องปัจจุบัน ยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูงถึงประมาณ 8 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หาก ธปท.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าวจริง ก็อาจกระตุ้นให้ภาวะการแข่งขันในผลิตภัณฑ์เงินฝาก โดยเฉพาะเงินฝากพิเศษ มีโอกาสทวีความรุนแรงขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ