(เพิ่มเติม) จีนเผยยอดส่งออกเดือนพ.ค.ทะยาน 48.5% ขณะยอดนำเข้าขยายตัว 48.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่ง 48.5% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 48.3% ซึ่งทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 1.953 หมื่นล้านดอลลาร์ บ่งชี้จีนซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วสุดในโลก สามารถต้านทานวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรปได้

เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะภาคการส่งออก แม้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงานเตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจโลกเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าวิกฤตการณ์การเงินในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อการค้าโลกด้วย

นายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปยังไม่รุนแรงพอที่จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลกรอบใหม่ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อดีมานด์การส่งออกสินค้าของจีนในระยะยาว

ทั้งนี้ นายหลี่กล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณของกรีซจะไม่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก เพราะเชื่อว่าเงินกู้มูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร หรือเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติให้กับกรีซนั้น จะสามารถควบคุมวิกฤตการณ์ทางการเงินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ