ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้ ชี้ขยายตัวที่ 3.3%

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ที่ 2.9-3.3% ในปีนี้และปีหน้า และเชื่อว่าในปี 2555 เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับ 3.2-3.5%

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกประจำปี 2553 ของธนาคารโลกฉบับล่าสุดระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5.7-6.2% ในปี 2553-2555 ส่วนเศรษฐกิจในประเทศที่มีรายได้สูงคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2.1-2.3% ในปีนี้ และที่ 1.9-2.4% ในปีหน้า

ส่วนสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นต้นตอของวิกฤตการเงินที่ทำให้ทั่วโลกเผชิญภาวะถดถอย จะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 3.3% ในปีนี้ และ 2.9% ในปีต่อไป อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรโซนว่าจะขยายตัวในระดับ 0.7%

ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจีนในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวในระดับ 9.5% ก่อนที่จะชะลอตัวไปอยู่ที่ 8.5% ในปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ราว 2.5% จากอานิสงส์การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในเอเชีย ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ประเมินว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะโตขึ้นเพียง 1.3% ส่วนเศรษฐกิจอินเดียคาดว่าจะทะยานขึ้น 8.2%

จัสติน หยีฟู หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานอาวุโสของธนาคารโลกกล่าวว่า "การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก แต่ในขณะเดียวกัน ประเทศที่มีรายได้สูงจำเป็นต้องแสวงหาโอกาสกระตุ้นการเติบโตจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา"

ทั้งนี้ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต้องเผชิญกับแรงต้านที่สำคัญต่อไปในระยะกลาง ทั้งจากปัจจัยด้านกระแสเงินไหลเข้าระหว่างประเทศ อัตราว่างงานที่พุ่งสูง และกำลังการผลิตสำรองที่ขยายตัวสูงกว่าระดับ 10% ในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกเตือนว่า หากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ได้ช่วยทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นกลับคืนมา การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกจะยิ่งเลวร้ายลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ