เศรษฐกิจกรีซหดตัว 2.5% ในไตรมาสแรก-คาดหดตัวเพิ่มอีกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซเปิดเผยว่า เศรษฐกิจกรีซหดตัวลง 2.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ว่าจะหดตัวเพียง 2.3%

นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญจากกรีซและสหภาพยุโรป (อียู) ยังคาดการณ์ล่าสุดว่า เศรษฐกิจกรีซจะหดตัวอีกราว 4% ในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลกรีซลดค่าใช้จ่ายสาธารณะและค่าแรงรวมทั้งขึ้นภาษีเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้สิน

กรีซมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณ 13.6% ของจีดีพี ซึ่งจำเป็นต้องลดให้เหลือไม่ถึง 3% ภายในระยะเวลา 3 ปีผ่านมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเต็มที่และการปฏิรูปต่างๆ

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมารัฐบาลกรีซได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากประเทศอื่นในยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สูงถึง 1.1 แสนล้านยูโร (1.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ถึงกระนั้นสถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การบริโภคในประเทศหดตัวลงถึง 9% ขณะที่กิจกรรมการก่อสร้างร่วงลง 20.2% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมลดลง 5.1% ในเดือนเมษายน

ขณะเดียวกันยอดนำเข้าสินค้าและบริการก็ลดลง 6.6% ส่วนยอดส่งออกสินค้าและบริการขยับลง 0.5% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนั้นแล้วรายงานยังระบุว่าชาวกรีกรู้สึกว่าต้องรับภาระหนักกว่าเดิมอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้สินและมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ระหว่างที่สำนักงานสถิติเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ ผู้รับเงินบำนาญหลายร้อยคนก็ได้รวมตัวประท้วงหน้ากระทรวงสาธารณสุขเพื่อต่อต้านมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล โดยผู้รับเงินบำนาญที่มีรายได้ต่ำประณามรัฐบาลที่ลดเงินบำนาญของพวกเขาพร้อมทั้งขึ้นภาษีและค่ายารักษาโรค

มีการคาดการณ์ว่าผู้รับเงินบำนาญต้องเสียเงินบำนาญไปราว 2 เดือนต่อปีอันเนื่องมาจากการถูกลดเงินบำนาญรวมถึงค่าครองชีพที่สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ