China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยยอดส่งออกถ่านหินจีนในเดือนพ.ค.ที่ 1.46 ล้านตัน และยอดส่งออกถ่านหินทั้งหมดในช่วงเดือนม.ค.- พ.ค. อยู่ที่ 8.87 ล้านตัน ซึ่งลดลง 15.8% ต่อปี

ขณะที่การส่งออกถ่านหินโค้กของจีนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 470,000 ตัน ส่วนยอดส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกอยู่ที่ 840,000 ตัน เพิ่มขึ้น 325% ต่อปี

-- ไชน่า หัวนึง กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทพลังงานรายใหญ่ของจีน เตรียมเปิดตัวโครงการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะมีหน่วยผลิตพลังงาน 2 หน่วยขนาด 1 ล้านกิโลวัตต์ และคาดว่าแต่ละหน่วยจะผลิตไฟฟ้าได้ 7 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

ปัจจุบัน ทางบริษัทกำลังคัดเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานผลิตพลังงานนิวเคลียร์อยู่

-- หยานกวง กรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ของจีนเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากถ่านโค้กธรรมชาติแห่งแรกของจีนในชานตง โดยโรงงานแห่งนี้จะใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด โดยหนึ่งในโครงการหลักนั้น ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนในช่วงแผนระยะ 5 ปี (2548-2553)

โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ซึ่งใช้เงินลงทุนทั้งหมด 2.8 พันล้านหยวน จะประกอบด้วยหน่วยผลิตพลังงานความร้อน 2 หน่วย ขนาด 3 แสนกิโลวัตต์

-- ไชน่า เฉินฮัว กรุ๊ป กำลังจะเปิดตัวโครงการถ่านหินและโอเลฟินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มองโกเลียใน ซึ่งใช้เงินลงทุนทั้งหมด 1.7 หมื่นล้านหยวน และจะเข้าสู่การดำเนินการทดลองในเดือนก.ย.ปีนี้

-- แหล่งข่าวจากสถาบันวิศวกรรมจีนคาดการณ์ว่า จะมีการเปิดเผยมาตรฐานระบบส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ (smart grid) ชุดแรกในปีนี้ พร้อมกับระบุว่า แนวคิด The Internet of things ถือเป็นมุมมองที่สำคัญในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ และระบบสมาร์มกริดจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของ The Internet of things

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลกำลังยุ่งอยู่กับการจัดทำมาตรฐานต่างๆของระบบส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ