ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.53 อยู่ที่ 67.6

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ค.53 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม อยู่ที่ 67.6 เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย.53 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 67.2

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ อยู่ที่ 66.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 92.1

"ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ปรับตัวดีขึ้นในรอบ 4 เดือน นับแต่ก.พ.53"ศูนย์พยากรณ์ฯ ระบุ

สำหรับปัจจัยบวกที่มีผลต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ได้แก่ เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองคลี่คลายลงส่งผลให้ต่อจิตวิทยาในเชิงบวกว่าการเมืองจะมีเสถียรภาพมากขึ้น, สภาพัฒน์ฯ แถลงเศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 53 ขยายตัว 12%, ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ออกมาระบุว่า GDP ปีนี้โตตามคาดที่ 4.3-5.8%,ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลง และ แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งเริ่มมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ขณะที่ปัจจัยลบ มาจากการความวุ่นวายทางการเมืองจนเกิดจลาจลส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงลบ ยังอาจจะส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองและแนวโน้มเศรษฐกิจไม่นิ่งและมีความเสี่ยงสูง, ปัญหาภัยแล้งขยายวงกว้าง, การส่งออกในเดือนเม.ย.แม้จะขยายตัวสูงแต่มีการชะลอตัว,ค่าเงินบาทอ่อนค่า, ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับตัวลดลง 13.08 จุด, ความกังวลจากความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก, ความกังวลปัญหาค่าครองชีพ และการชะลอโครการลงทุนที่มาบตาพุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ