กทช.ประกาศหลักเกณฑ์อนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เผยแพร่ร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz ผ่านเว็บไซด์ โดยผู้ได้รับใบอนุญาตจะได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ที่ได้รับตามประกาศฉบับนี้ให้มีระยะเวลาการอนุญาต 15 ปี นับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต

ทั้งนี้ คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz เป็นคลื่นความถี่ในช่วง 1920 — 1965 MHz คู่กับ 2110 — 2155 MHz มีขนาดความกว้างแถบคลื่นความถี่ (bandwidth) รวมทั้งสิ้น 2 x 45 MHz แบ่งเป็นคลื่นความถี่จำนวน ๓ ชุดๆละ 2x15 MHz โดยผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz จะได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม ตามมาตรา 7 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544

ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 8 ของพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ คุณสมบัติเป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและต้องมิใช่คนต่างด้าวตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

และไม่เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 1920 — 1980 MHz คู่กับ 2110 — 2170 MHz หรือต้องไม่มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ในย่านดังกล่าว รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวโยงกัน และไม่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทย่อย บริษัทร่วม หรือเป็นผู้มีอำนาจควบคุม หรือถูกควบคุม หรือเป็นผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือมีการถือหุ้นไขว้กับผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตรายอื่น เว้นแต่กรณีมีความสัมพันธ์ในลักษณะของการเป็นผู้ได้รับอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญา กับหน่วยงานของรัฐ

ในการตรวจสอบหากปรากฏว่ามีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่มีลักษณะต้องห้าม คณะกรรมการจะตัดรายชื่อผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตดังกล่าวออกจากการเป็นผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต

ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ในวันถัดจากวันครบกำหนด 30 วันนับจากวันที่คณะกรรมการประกาศให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยชำระค่าพิจารณาคำขอใบอนุญาตในอัตรา 500,000 บาทเป็นเงินสดหรือเช็คที่ธนาคารเซ็นสั่งจ่าย พร้อมวางหลักประกันสัญญาเป็นเงินสด หรือเช็คที่ธนาคารเซ็นสั่งจ่าย ซึ่งเป็นเช็คลงวันที่ที่ใช้เช็คนั้นชำระต่อสำนักงาน กทช. หรือก่อนหน้านั้นไม่เกิน 3 วันทำการ โดยมีมูลค่าร้อยละ 10 ของมูลค่าขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ชุดที่จะให้อนุญาต พร้อมทั้งยื่นหนังสือสนับสนุนทางด้านการเงินจากธนาคารพาณิชย์ ณ วันที่ยื่นคำขอ

ระยะเวลาและวิธีการพิจารณาในการออกใบอนุญาต สำนักงาน กทช.จะดำเนินการพิจารณาว่าผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดและนำเสนอคณะกรรมการพิจารณา โดยจะแจ้งผลการพิจารณาภายใน 15 วัน นับจากวันยื่นคำขอที่คณะกรรมการกำหนด หรือวันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วนจากผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทุกราย ทั้งนี้ คณะกรรมการจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลให้ทราบเป็นการทั่วไป

คณะกรรมการจะใช้วิธีการประมูลในรูปแบบของการเปิดประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1GHz ที่จะให้อนุญาตพร้อมกันและดำเนินการประมูลหลายรอบ(Simultaneous Multiple Round หรือ SMR) โดยการประมูลจะเริ่มต้นที่มูลค่าขั้นต่ำของการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่แต่ละชุดทำกำหนดการประมูลเริ่มต้นที่ 10,000 ล้านบาทในแต่ละชุด

กรณีที่มีผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลตั้งแต่ 4 รายขึ้นไป คณะกรรมการจะดำเนินการประมูลสำหรับคลื่นความถี่ทั้ง 3 ชุด กรณีที่มีผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลน้อยกว่า 4 ราย คณะกรรมการสงวนทธิ์ที่จะให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz น้อยกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูล 1 ชุดคลื่นความถี่

หลังจากนั้น คณะกรรมการจะแจ้งผลการประมูลแก่ผู้มีสิทธิเข้าร่วมการประมูลทุกรายทราบภายใน 7 วัน นับจากวันสิ้นสุดการประมูล และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับใบอนุญาตให้ทราบเป็นการทั่วไป โดยสำนักงาน กทช.จะคืนหลักประกันสัญญาให้แก่ผู้ที่ไม่มีสิทธิได้รับใบอนุญาตภายใน 15 วันนับจากวันที่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับใบอนุญาต

ส่วนการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จากการประมูลตามราคาการประมูลสูงสุดที่เสนอ แบ่งจ่ายเป็น 3 งวด ดังนี้ งวดที่ 1 ชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนร้อยละ 50 ของราคาการประมูลสูงสุดที่เสนอพร้อมจัดส่งหนังสือค้ำประกันจากธนาคารเพื่อค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมในส่วนที่เหลือ ภายใน 45 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ที่มีสิทธิได้รับใบอนุญาต

งวดที่ 2 ชำระร้อยละ 25 ของราคาการประมูลสูงสุดที่เสนอภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาการอนุญาตปีที่สอง และ งวดที่ 3 ชำระร้อยละ 25 ของราคาการประมูลสูงสุดที่เสนอ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาการอนุญาตปีที่สาม

กรณีที่ผู้รับใบอนุญาตสามารถสร้างโครงข่ายเพื่อให้บริการตามข้อกำหนดระยะเวลาการสร้างโครงข่ายครอบคลุมจำนวนประชากรร้อยละ 80 ได้ภายในระยะเวลา 3 ปี คณะกรรมการอนุญาตให้ผู้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมงวดที่สาม ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนดระยะเวลาการอนุญาตปีที่สี่

กรณีที่ผู้รับใบอนุญาตไม่ชำระค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 และงวดที่ 3 ให้ครบตามจำนวนเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด จะต้องชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงินเท่ากับผลคูณของจำนวนเงินที่ค้างชำระ กับอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 คูณกับสัดส่วนของจำนวนวันที่ค้างชำระต่อจำนวนวันใน 1 ปี(360 วัน)

เงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาต ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งเป็นผู้ที่มีสิทธิได้รับใบอนุญาต คือให้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่จากการประมูลงวดที่ 1 พร้อมจัดส่งหนังสือค้ำประกันจากธนาคารเพื่อค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมในส่วนที่เหลือ, ผู้ที่มิได้เป็นบริษัทมหาชนจำกัดจะต้องแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด

พร้อมจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ได้แก่ ข้อมูลแผนการให้บริการและการลงทุนในอนาคตซึ่งครอบคลุมระยะเวลาช่วง 10 ปีแรกของการให้บริการที่สอดคล้องตามข้อกำหนดการลงทุนโครงข่ายที่คณะกรรมการกำหนด ดังนี้

(1) แผนการให้บริการที่สามารถสะท้อนถึงลักษณะและประเภทของการให้บริการขอบเขตของการให้บริการ คุณภาพของการให้บริการ นโยบายการตลาดหรือการแข่งขัน ตลอดถึงแนวทางการพัฒนาการให้บริการ แนวทางการคุ้มครองผู้ใช้บริการ หรือการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพบริการที่สมเหตุสมผลตลอดอายุการใช้บริการ ทั้งนี้ แผนการให้บริการจะต้องสอดรับกับแผนการลงทุน

(2) แผนการลงทุน และแผนการจัดหาเงินทุน พร้อมข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่นซึ่งสามารถสะท้อนถึงความเหมาะสมของแผน โดยอย่างน้อยต้องมีข้อมูลที่แสดงถึงแหล่งที่มาของการจัดหาเงินทุนความรู้ความเชี่ยวชาญของผู้บริหาร สมมุติฐานในการจัดทำแผน ปัจจัยเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบต่อแผน และแนวทางการพัฒนากิจการของผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต

ส่วนข้อกำหนดทางเทคนิค(Technical Specification) สถาปัตยกรรมโครงข่ายโทรคมนาคม(Network Architecture) รูปลักษณะโครงข่ายโทรคมนาคม(Network Configuration) และส่วนประกอบโครงข่ายโทรคมนาคม (Network Element) ซึ่งมีรายละเอียด คลื่นความถี่ จุดที่ตั้ง เส้นทาง การเชื่อมต่อและการเข้าใช้โครงข่ายโทรคมนาคม

รวมถึงข้อมูลแสดงการใช้งาน และสถานะโครงข่ายโทรคมนาคม จำนวนช่องสัญญาณทั้งระบบ ความจุสูงสุดของระบบ ความจุคงเหลือของระบบ จำนวนผู้ใช้งาน รายชื่อผู้ใช้งาน และเทคโนโลยีมาตรฐานที่ใช้งาน การออกแบบระบบ และลักษณะทางเทคนิคสถานีวิทยุคมนาคม เช่น พิกัดที่ตั้งสถานี กำลังส่งเครื่องวิทยุคมนาคม อัตราขยายของสายอากาศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ที่ผู้มีสิทธิรับใบอนุญาตไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขก่อนรับใบอนุญาตให้ถูกต้องและครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าผู้มีสิทธิรับใบอนุญาตนั้นสละสิทธิ์ที่จะได้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ตามประกาศฉบับนี้ และคณะกรรมการสงวนสิทธิ์ในการริบหลักประกันสัญญา

คณะกรรมการจะดำเนินการออกใบอนุญาตที่ได้รับตามประกาศฉบับนี้ให้แก่ผู้มีสิทธิรับใบอนุญาต ภายใน 7 วันนับจากวันที่ผู้มีสิทธิรับใบอนุญาตได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วนและถูกต้อง

กิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ที่ได้รับอนุญาต ให้รวมถึงลักษณะและประเภทของบริการ คือ บริการโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สาย(Wireless Network), บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโทรคมนาคม(Telecommunications Facility) และ บริการโทรคมนาคม ซึ่งได้แก่ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT, บริการพหุสื่อความเร็วสูง(Public Broadband Multimedia Service), บริการมูลค่าเพิ่ม(value added service) ของบริการโทรคมนาคมที่ได้รับอนุญาต และ บริการขายส่งบริการโทรคมนาคม ภายใต้ขอบเขตที่ได้รับอนุญาต

เงื่อนไขในการอนุญาต เกี่ยวกับการสร้างโครงข่ายเพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ตามกำหนดเวลาดังนี้ (1)เปิดให้บริการภายใน 1 ปีนับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต (2)ให้บริการครอบคลุมครบทุกจังหวัดและครอบคลุมจำนวนประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรทั้งหมดภายใน ๒ ปีนับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต (3)ครอบคลุมจำนวนประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ภายใน 4 ปีนับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต

โครงข่ายของผู้รับใบอนุญาตจะต้องรองรับอัตราการส่งข้อมูลด้าน downlink ความเร็วในการส่งข้อมูลผ่านอากาศจากสถานีฐานไปยังอุปกรณ์ของผู้ใช้บริการ)ได้ไม่น้อยกว่า 700 กิโลบิตต่อวินาที(kbps)สำหรับผู้ใช้บริการแต่ละราย

และ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาตรวจสอบการปฏิบัติและการลงทุนตามเงื่อนไขในการสร้างโครงข่ายเพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT อย่างชัดเจน ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดทำรายงานแสดงสถานะการดำเนินการติดตั้งโครงข่ายตามระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด และจะต้องส่งมอบหลักฐานสนับสนุนแสดงอัตราการส่งข้อมูลโดยเฉลี่ยตามที่คณะกรรมการร้องขอ

ผู้รับใบอนุญาตจะต้องเจรจาขอร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานของระบบ เช่น พื้นที่ตั้งสถานี เสา และอื่นๆ จากผู้ประกอบการโทรคมนาคมหรือผู้ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกทางโทรคมนาคมที่มีอยู่ในพื้นที่ที่จะให้บริการก่อน และกรณีที่จำเป็นต้องจัดหาโครงสร้างพื้นฐานเป็นของตนเอง ผู้รับใบอนุญาตจะต้องเปิดให้ผู้รับใบอนุญาตรายอื่นร่วมใช้ด้วยโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ ผู้รับใบอนุญาตจะต้องเช่าใช้โครงข่ายหลัก(core network)ในส่วนของ ระบบสื่อสัญญาณ (transmission) เชื่อมต่อชุมสายหลักระหว่างจังหวัดจากผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมที่มีอยู่เดิม ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจปรับเปลี่ยนข้อกำหนดในภายหลังตามความเหมาะสม และการใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันของระบบส่วนอื่นในลักษณะของ active sharing ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการจะประกาศกำหนดต่อไป

นอกจากนี้ การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนโครงข่ายเสมือน ผู้รับใบอนุญาตจะต้องประกันการให้บริการโครงข่าย โดยมีขนาดความจุ(capacity)อย่างน้อยร้อยละ 40 ของโครงข่ายทั้งหมดให้แก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนโครงข่ายเสมือน (Mobile Virtual Network Operator-MVNO)ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้รับใบอนุญาตรายหนึ่งรายใด ผู้ให้บริการ MVNO ทุกรายสามารถเจรจาขอใช้บริการจากผู้รับใบอนุญาตได้เพียงรายเดียวเท่านั้น และหารเจรจาจะต้องแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ภายใน 90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์

ผู้รับใบอนุญาตจะต้องเจรจาตกลงกับผู้ประสงค์จะเป็นผู้ให้บริการ MVNO ในลักษณะของการขายส่งบริการอย่างสมเหตุสมผล และไม่เลือกปฏิบัติ และจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และการกำกับดูแลที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการ เรื่อง การประกอบกิจการโทรคมนาคม ประเภทการขายส่งบริการและบริการขายต่อบริการ และหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการจะประกาศกำหนดต่อไป

สำหรับการให้บริการข้ามโครงข่ายภายในประเทศระหว่างผู้รับใบอนุญาต ให้เป็นไปตามการเจรจาตกลงระหว่างกัน โดย ผู้รับใบอนุญาตสามารถให้บริการในลักษณะที่ใช้บริการข้ามโครงข่าย(roaming) ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายเดิม ตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

และห้ามมิให้ผู้รับใบอนุญาตให้บริการ roaming แก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายเดิม ในกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายเดิมประสงค์จะให้บริการใดบริการหนึ่งของผู้รับใบอนุญาต จะต้องดำเนินการในรูปแบบของการเป็นผู้ให้บริการ MVNO โดยไม่อยู่ภายใต้บังคับข้างต้น ทั้งนี้ คณะกรรมการจะพิจารณาอนุญาตตามความเหมาะสม

ภายหลังจากได้รับใบอนุญาต ผู้รับใบอนุญาตรายใดที่มิใช่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะต้องดำเนินการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในระยะเวลา 3 ปีนับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต และหากเป็นผู้ที่รับใบอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาจากหน่ยงานของรัฐ หรือมีความเกี่ยวโยงกับผู้รับใบอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาจากหน่วยงานของรัฐ ผู้รับใบอนุญาตจะต้องยุติการประกอบธุรกิจการให้บริการเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาดังกล่าว

ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่และความรับผิดชอบต่อการดำเนินการใดๆ อันเกิดจากการใช้ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาจากหน่วยงานของรัฐของผู้ถือหุ้น ที่อาจก่อให้เกิดผลผูกพันตามการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญานั้น โดยไม่สามารถเรียกร้องให้คณะกรรมการรับผิดชอบในภาระอื่นใดอันเกิดจากผลของการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญานั้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ