นายกฯเผยกับนักลงทุน หวัง GDP ปี 53 โต 6%-หากเป็นไปได้ไม่เลือกตั้งปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2010 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัศวินี ไตลังคะ กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต เปิดเผยภายหลังนำลูกค้าซึ่งเป็นนักลงทุนสถาบันทั้งกองทุนในประเทศและบริษัทประกันกว่า 20 แห่งเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเช้าวันนี้ว่า ในระหว่างการพบปะกัน นายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจว่าจะพยายามทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปีนี้เติบโตขึ้นได้ 6% และอาจจะไม่จัดการเลือกตั้งใหม่ในปีนี้

"ท่านก็พูดถึงเรื่อง GDP ในใจท่านท่านอยากเห็น 6%ในปีนี้"นางอัศวินี กล่าว

สำหรับปัจจัยหลักที่จะทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปตามความหมายได้นั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้จะอยู่ที่ราว 14 ล้านคน รวมไปถึงตัวหลัก ๆ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คือ การส่งออก การบริโภค ที่ขณะนี้ยังไปได้ดี เพราะประชาชนยังมีการจับจ่ายใช้สอยตามปกติ

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรียังยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีแผนจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม หลังจากที่นักลงทุนหลายคนกังวลต่อเรื่องนี้ และยังยืนยันว่าจะบริหารจัดการงบประมาณปี 54 ที่ตั้งไว้ให้เป็นไปตามแผนงานทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจในแถบยุโรปที่ขณะนี้ยังมีปัญหาอยู่

ส่วนประเด็นทางด้านการเมืองที่ได้มีการชี้แจงนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากเป็นไปได้ก็ยังไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้งภายในปีนี้เพราะต้องการให้เดินหน้าตามแผนปรองดอง รวมถึงดูแลให้เหตุการณ์ภายในประเทศให้สงบนิ่งก่อน โดยยอมรับว่าขณะนี้ยังมีความกังวลว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงจะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลก็จะพยายามดูแลอย่างเต็มที่

"ท่านบอกว่าถ้าท่านเลือกได้ จะไม่เลือกตั้งในปีนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่านต้องการปรับปรุง ทำงานให้กับประเทศก่อน โดยเดินหน้าตามแผนปรองดอง ท่านต้องการดูเรื่องให้จบ ให้เหตุการณ์สงบนิ่ง"นางอัศวินี กล่าว

นางอัศวินี กล่าวว่า หลังจากที่ทางนักลงทุนได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้เพื่อรับทราบการนโยบายและภาพรวมการบริหารประเทศแล้ว ทำให้นักลงทุนมีความสบายใจมากยิ่งขึ้นและเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีว่าจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ