นายกฯออสเตรเลียเปิดทางผู้บริหารฟอร์สท์คิวเมทัลส์คุยเรื่องการจัดเก็บภาษีธุรกิจเหมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ฟอร์เรสท์ ผู้บริหารของบริษัท ฟอร์สท์คิว เมทัลส์ ได้เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่เปิดโอกาสให้ เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับนโยบายการจัดเก็บภาษีทรัพยากรของรัฐบาลออสเตรเลียว่า นายกฯออสเตรเลียเข้าใจถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศอันเนื่องมาจากนโยบายการจัดเก็บภาษีธุรกิจเหมืองแร่

ผู้บริหารฟอร์สท์คิว กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับงานและเศรษฐกิจนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และธุรกิจในวงการเหมืองก็ไม่ได้เสแสร้งที่จะคัดค้านนโยบายนี้ ตนเองขอขอบคุณที่นายกฯรับฟังข้อมูลอย่างเต็มที่ ซึ่งนายกฯจะได้เข้าใจว่าไม่ได้มีการเสแสร้งแกล้งทำ หรือการรณรงค์เพราะความหวั่นวิตก บริษัทตั้งใจไว้แล้วว่า จะไม่จ้างงานอีกอย่างน้อย 30,000 คน หากมีการผลักดันโครงการจัดเก็บภาษี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บริหารรายนี้กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าจะไม่ได้มีการทำข้อตกลงในระหว่างการหารือร่วมกัน แต่อย่างน้อยนายกฯก็ได้รับฟังเสียงจากคนในวงการ ซึ่งจากมุมมองของผมแล้ว เรายังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก

ฟอร์เรสท์กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณา หากมีการออกกฎหมายรองรับการจัดเก็บภาษีจากการทำกำไรในทรัพยากร ขณะที่คริสเตียน พอร์เทอร์ อัยการของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย กำลังพิจารณว่า นโยบายภาษีนี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ