กรมการค้าต่างประเทศ ปรับเปลี่ยนเอกสารประกอบขอรับสิทธิพิเศษภายใต้ AFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้มีการปรับเปลี่ยนเอกสารประกอบการขอรับสิทธิพิเศษภายใต้ AFTA จากเดิมที่ใช้ CEPT Form D มาเป็น ATIGA Form D แทน โดยพร้อมที่จะรับและออกฟอร์มดังกล่าวตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2553 และมีข้อผ่อนผันให้ผู้ส่งออกยังคงสามารถใช้ CEPT Form D เดิมได้จนถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2553 เพื่อให้ผู้ส่งออกมีเวลาปรับตัว

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับเปลี่ยนมาใช้ ATIGA Form D เป็นผลจากการที่ประเทศสมาชิกได้ให้สัตยาบันความตกลง ATIGA (ASEAN Trade in Goods Agreement) และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2553 แต่ในทางปฏิบัติประเทศ สมาชิกเห็นพ้องกันว่า เพื่อให้ทุกประเทศมีเวลาเตรียมตัวและปรับระบบการใช้สิทธิ ส่วนใหญ่จึงได้กำหนดให้เริ่มใช้ ATIGA Form D ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป

ในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศได้จัดพิมพ์ ATIGA Form D เพื่อใช้แทน CEPT Form D แล้ว แต่เพื่อให้สอดคล้องกับความพร้อมของประเทศปลายทางผู้รับแบบฟอร์มดังกล่าว กรมการค้าต่างประเทศจึงได้กำหนดให้เริ่มออก ATIGA Form D ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป

สำหรับมูลค่าการใช้สิทธิพิเศษภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2553 (มกราคม - มีนาคม) ไทยส่งออกภายใต้ AFTA มีมูลค่า 3,167.31 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 75.06 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่า 1,809.26 ล้านเหรียญสหรัฐฯโดยสินค้าสำคัญที่มีการใช้สิทธิสูง ได้แก่ รถยนต์บุคคล เครื่องจักรโรงงาน ส่วนประกอบยานยนต์ เครื่องปรับอากาศ อาหารปรุงแต่ง มันสำปะหลัง ข้าวโพด ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ